top of page
Ảnh của tác giảThúy Trần

5 Lý do khiến chó của bạn rên rỉ và cách khiến chúng dừng lại - Petmall

Đã cập nhật: 20 thg 3

Tuy những chú chó không giao tiếp bằng ngôn ngữ với chúng ta được, nhưng chúng có thể sử dụng nhiều phương thức giao tiếp khác để tương tác với chúng ta. Đôi khi, rên rỉ là một trong những phương pháp đó. Rên rỉ có thể rất dễ thương, nhưng nếu nó diễn ra trong thời gian dài hoặc trở thành thói quen thường xuyên thì nó có thể trở nên trầm trọng hơn. Cùng Petmall tìm hiểu lí do và cách ngăn chặn chúng rên rỉ nhé!

banner


Tại sao chó của bạn rên rỉ? - Petmall

1. Rên rỉ để được chú ý

Theo Petmall, đôi khi chó rên rỉ chỉ vì không ai chú ý đến chúng. Điều này cũng tương tự như việc những đứa trẻ rên rỉ khi chúng chán ngấy cuộc nói chuyện của người lớn ở bàn ăn tối. Chó của bạn muốn có người chơi cùng hoặc thứ gì đó để chiếm giữ chúng.


2. Cần hoặc muốn cái gì đó

Lý do rõ ràng nhất khiến chó rên rỉ là vì chúng cần hoặc muốn thứ gì đó từ bạn, chẳng hạn như thức ăn, nước uống hoặc đi dạo. Có thể món đồ chơi yêu thích của chúng bị mắc kẹt bên dưới chiếc ghế dài hoặc con mèo đang ngủ trên giường của chúng.


banner

3. Chó của bạn sợ hãi hoặc căng thẳng

Rên rỉ có thể là cách con chó của bạn nói rằng chúng sợ hãi hoặc lo lắng. Nếu con chó của bạn cũng đi đi lại lại, run rẩy hoặc thở hổn hển khi rên rỉ, chúng có thể đang sợ hãi hoặc lo lắng về điều gì đó. Tìm kiếm các dấu hiệu khác mà con chó của bạn có thể sợ hãi, bao gồm thu mình lại, liếm môi, ngáp, bám chặt và nhìn chung có vẻ lo lắng. Chúng có thể cố gắng tránh né hoặc tránh xa bất cứ điều gì khiến chúng sợ hãi (đi đi lại lại, đuôi cong lên...).


banner

4. Biểu hiện đau hoặc khó chịu

Nhiều con chó rên rỉ nếu chúng bị ốm hoặc bị đau. Nếu chó của bạn không được khỏe, thì việc than vãn có thể là cách khiến nó thu hút sự chú ý của bạn cho bạn biết. Trong một số trường hợp, tiếng rên rỉ có thể là nỗ lực của chó để bình tĩnh lại hơn là gây chú ý.

Nếu con chó của bạn rên rỉ nhiều và bạn đã loại trừ các lý do khác, bạn nên đến gặp bác sĩ thú y để loại trừ các vấn đề y tế trước khi bạn loại bỏ tiếng rên rỉ như một vấn đề về hành vi.


5. Cho thấy sự nhàm chán

Sự than vãn buồn chán thường xuất hiện như một tổ hợp tiếng thở dài và than vãn “tôi buồn quá”. Con chó rên rỉ vì buồn chán và cũng có thể đang cố gắng thu hút sự chú ý của bạn.


Banner

Làm thế nào để chó ngừng rên rỉ? - Petmall

Nếu bạn nhượng bộ kẻ than vãn muốn được chú ý thì bạn đang phải trả giá cho hành vi đó. Vì vậy, con chó của bạn sẽ tiếp tục rên rỉ vì nó có tác dụng. Để khắc phục điều này, bạn phải "có tinh thần thép". Đừng nhượng bộ trước những lời than vãn. Đừng khen thưởng hành vi đó, không nhìn con chó của bạn và không nói chuyện với con chó của bạn khi nó rên rỉ.


Hoàn toàn phớt lờ con chó của bạn cho đến khi nó im lặng. Ví dụ, chó của bạn rên rỉ cho đến khi bạn thả nó ra khỏi chuồng. Đừng nhìn "em ấy"; đừng di chuyển về phía chuồng cho đến khi "em ấy" im lặng. Đến khi "em ấy" im lặng, bạn mới mở cửa cho ra ngoài. Những lần đầu bạn làm việc này sẽ mất rất nhiều thời gian. Nhưng nếu bạn nhượng bộ, tiếng rên rỉ sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn kiên trì, thời gian sẽ ngày càng ít hơn và tiếng rên rỉ sẽ chấm dứt.


Việc la mắng khi chó rên rỉ sẽ không giải quyết được vấn đề vì nó không giải quyết được nỗi sợ hãi của nó. Hãy tưởng tượng điều gì đó đang khiến bạn sợ hãi và bạn kêu cứu, chỉ để rồi có ai đó hét vào mặt bạn để im lặng. Điều đó có đột nhiên khiến bạn cảm thấy thoải mái và hạnh phúc không? Dĩ nhiên là không! Nếu bạn nuôi chó bị căng thẳng hoặc sợ hãi, hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân gây ra căng thẳng. Có phải là một tiếng ồn lớn? Mọi người? Những con chó khác? Máy hút bụi? Giúp con chó của bạn bớt sợ hãi những gì đang khiến nó sợ hãi và nó sẽ ít rên rỉ vì sợ hãi hơn.


banner

Tăng cường tập thể dục cho chó của bạn. Nhiều con chó không được tập thể dục cần thiết hàng ngày. Nhưng việc tập thể dục hàng ngày không nhất thiết phải chỉ dựa vào việc đi bộ nhàm chán quanh khu nhà. Giúp chú chó của bạn di chuyển nhiều hơn bằng các trò chơi vận động, giảm stress bằng những món đồ chơi như: banh gặm, đồ chơi xương mềm... hay thậm chí có thể là các loại treats vừa giúp sạch răng lại giảm căng thẳng.



Rên rỉ là một hành vi tự nhiên của loài chó, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể ngăn chặn nó hoàn toàn. Đó là một phần quan trọng trong giao tiếp của con chó của bạn. Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn cho dù thế nào đi nữa, bạn sẽ có nhiều khả năng thấy được kết quả mong muốn của mình hơn. Có thể bạn không thể loại bỏ hoàn toàn thói quen rên rỉ của chó, nhưng ít nhất bạn có thể giảm nó xuống mức có thể chấp nhận được.


Bài viết trên đây, Petmall hi vọng bạn đã có những thông tin hữu ích về việc chó rên rỉ. Nếu bạn có thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!


banner

Chu đáo, nhanh chóng trong từng đơn hàng

10 Trần Não, P.An Khánh, Tp.Thủ Đức, HCM.

103 Thảo Điền, P.Thảo Điền, Tp.Thủ Đức, HCM.

Hotline: 0902848949




2.143 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page