top of page
Ảnh của tác giảannie_

Bao Lâu Nên Kiểm Tra Sức Khỏe Cho Mèo Một Lần?


Khám sức khỏe cho mèo

Tần suất kiểm tra sức khỏe của mèo phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng tuổi tác là yếu tố nổi bật nhất. Nhu cầu sức khỏe của mèo con khác với nhu cầu của mèo trưởng thành và khác với mèo già. Ngoài tuổi tác, các yếu tố khác như giống loài và giới tính có thể ảnh hưởng đến tần suất mèo của bạn nên đến bác sĩ thú y.


Tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên cho mèo


Nuôi thú cưng là một niềm vui, nhưng nó cũng đi kèm với những trách nhiệm như chăm sóc sức khỏe. Có khả năng chăm sóc sức khỏe xuất sắc là điều sẽ khiến bạn nổi bật với tư cách là một phụ huynh nuôi thú cưng.


Chú mèo của bạn cần được bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe thường xuyên vì mèo rất giỏi che giấu bệnh tật và những dấu hiệu khó chịu. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên cũng giúp bạn chủ động về tình trạng sức khỏe của mèo. Bạn có thể theo dõi sức khỏe qua những lưu ý sau đây:


  • Tiêm phòng

  • Kiểm tra ký sinh trùng

  • Triệt sản

  • Chăm sóc nha khoa

  • Cân nặng và tình trạng cơ thể

Tần suất thăm khám bác sĩ thú y thay đổi theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe.


Mèo con – 0 đến 6 tháng tuổi


Ở giai đoạn này, mèo con rất mong manh. Chúng cũng trải qua nhiều thay đổi trong cơ thể một cách nhanh chóng và liên tục. Do đó, nên kiểm tra với bác sĩ thú y 3 đến 4 tuần một lần.


Khi bác sĩ kiểm tra, họ cũng có thể thực hiện các quy trình quan trọng như tiêm phòng và thiến/ triệt sản khi mèo con được khoảng bốn tháng tuổi. Trong các lần khám, bác sĩ thú y sẽ khám từ đầu đến đuôi, nghe tim và phổi, kiểm tra mắt và đảm bảo mèo con của bạn không bị ký sinh trùng. Bác sĩ thú y cũng sẽ cung cấp cho bạn các mẹo để phát hiện các vấn đề về hành vi, lông móng, đồ chơi, những thứ cần mua (hoặc tự làm), cho ăn và tầm quan trọng của việc xã hội hóa.


Bác sĩ thú y cũng xem xét các dị tật bẩm sinh và các vấn đề bẩm sinh khác, đồng thời đề xuất các cách giải quyết chúng.


Thanh thiếu niên – 7 đến 24 tháng tuổi


Mèo con ở độ tuổi này tiếp tục trải qua những thay đổi đáng kể trên cơ thể. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe nên tiếp tục với tần suất cao.


Một số chú mèo rất năng động và tò mò về thế giới. Do đó, chúng có khả năng khám phá mọi thứ không biết chán. Chúng có thể ăn nhiều thứ mà chúng không nên ăn và đi đến những nơi bị cấm.


Kiểm tra sức khỏe tập trung vào tiêm chủng, kiểm soát ký sinh trùng và chăm sóc răng miệng. Bạn sẽ tiếp tục nhận được lời khuyên liên quan đến lông móng, xã hội hóa, hành vi, dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng.


Mèo mới lớn – Từ 2 đến 7 tuổi


Mèo trưởng thành ở các độ tuổi khác nhau, nhưng hầu hết có thể trưởng thành sau khi chúng vượt qua mốc 18 tháng. Một chú mèo trưởng thành khỏe mạnh cần ít nhất một lần kiểm tra sức khỏe mỗi năm.


Trong quá trình kiểm tra sức khỏe, bác sĩ thú y sẽ thực hiện kiểm tra toàn diện. Họ sẽ cho điểm tình trạng cơ thể, kiểm tra phân và kiểm tra nha khoa. Bác sĩ thú y cũng sẽ cập nhật việc tiêm phòng và có thể thực hiện xét nghiệm máu chăm sóc sức khỏe để đảm bảo mọi thứ đều ổn.


Bạn có thể sẽ rời phòng khám bác sĩ thú y với các đơn thuốc trị giun và các loại ký sinh trùng khác cũng như các khuyến nghị về dinh dưỡng cho thức ăn tốt nhất cho mèo.

Mèo trưởng thành – Từ 7 đến 10 tuổi


Con mèo của bạn bắt đầu giảm sự nhanh nhẹn, tăng khả năng mắc bệnh và đôi khi tăng cân. Việc kiểm tra sức khỏe vẫn được duy trì mỗi năm một lần, nhưng bác sĩ thú y tập trung vào các dấu hiệu của các vấn đề thường ảnh hưởng đến mèo già.


Chú mèo của bạn sẽ được cập nhật vắc-xin, thuốc kiểm soát ký sinh trùng, kiểm tra răng miệng, xét nghiệm máu sức khỏe và xem xét cân nặng hoặc tình trạng cơ thể. Nếu mèo của bạn mắc một bệnh cụ thể nào đó, chẳng hạn như có khối u hoặc vết sưng tấy, chúng có thể cần chụp X-quang.


Bác sĩ thú y cũng sẽ mong đợi rất nhiều câu hỏi từ bạn để giúp quản lý hành vi và dinh dưỡng cho mèo được tốt hơn.


Mèo già - 10 năm trở lên


Mèo già rất hóm hỉnh và cũng đã hoàn thiện nghệ thuật che giấu các dấu hiệu bệnh tật hoặc khó chịu của chúng. Chúng cũng dễ mắc các bệnh khác nhau và tình trạng sức khỏe khác nhau. Do đó, kiểm tra sức khỏe trở lại sáu tháng một lần.


Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ thú y sẽ quan tâm đến việc phát hiện các tình trạng liên quan đến tuổi tác. Họ sẽ thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau như Xét nghiệm Máu Sức khỏe, Máu Toàn bộ (CBC), Xét nghiệm Hóa học và Xét nghiệm Tuyến giáp, cùng nhiều xét nghiệm khác tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mèo. Mặc dù những điều này nghe có vẻ gian nan đối với mèo già, nhưng chúng rất quan trọng. Chúng giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe và bác sĩ thú y có thể đề xuất các cách để cải thiện chất lượng và tuổi thọ cho mèo của bạn.


Lời cuối cùng về kiểm tra sức khỏe cho mèo


Đưa chú mèo của bạn đến bác sĩ thú y bất cứ khi nào bạn nhận thấy chúng có dấu hiệu của bệnh tật hoặc đau đớn. Nếu bạn quan sát được bất kỳ điều nào sau đây, hãy lên kế hoạch kiểm tra ngoài những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ.


Đi khập khiễng, chảy máu, vết thương hở, nôn mửa, tiêu chảy kéo dài, chán ăn, thờ ơ, bỏ ăn, ăn uống bừa bãi (ăn những thứ không nên ăn), kêu liên tục, uống nước nhiều bất thường, tăng cân và sụt cân quá mức.


Petmall chúc mèo yêu của bạn luôn luôn khỏe mạnh, mong là chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!




232 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page