top of page
tranngocyennhi1309

Bị Chó Cào Xước Thì Nên Giải Quyết Như Thế Nào? | Petmall

Trong nhiều trường hợp, khi đang vui chơi cùng chó cưng thì nhiều sen đã bị chó cào gây nên vết xước nhẹ. Liệu rằng nếu để nguyên vết xước thì có bị làm sao và có ảnh hưởng đến sức khoẻ hay không? Qua bài viết dưới đây, hãy cùng Petmall đi tìm hiểu nhé!
bị chó cào có sao không

MỤC LỤC


Sơ cứu vết cào ban đầu tại nhà - Petmall

Vết xước do chó cưng tạo ra có thể tiềm ẩn các rủi ro và nguy hiểm nghiêm trọng như:

  • Bệnh dại: Đây được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất khi lây từ chó, mèo. Hiện tại, bệnh dại không có thuốc đặc trị và tỷ lệ tử vong khi mắc phải lên đến 80%. Đường lây của bệnh dại là thông qua các vết xước, vết trầy hay bị chó, mèo dại cắn.

  • Nhiễm trùng: Nếu chó cưng không được sổ giun, tiêm phòng định kỳ đầy đủ thì nguy cơ cơ thể chứa các loại virus, vi khuẩn gây bệnh khá cao và nếu như bị chó cào xước thì không ma chủ nuôi sẽ bị nhiễm trùng giun, sán.

  • Bệnh uốn ván: Đây cũng là một trong những bệnh dễ mắc phải sau bệnh dại từ chó, mèo. Triệu chứng của bệnh uốn ván thường thấy là co cứng cơ hàm, khó nuốt, co giật thường xuyên.


Khi bị chó cào xước thì bạn có thể thực hiện các bước dưới đây ngay lập tức để sơ cứu vết thương ngay ban đầu:

  • Bước 1: Rửa vết thương: Đầu tiên cần rửa sạch vết xước dưới vòi nước khoảng 10 - 15p. Sau đó sử dụng Oxy già hoặc cồn 70% để xoa xung quanh và sát trùng vết thương.

  • Bước 2: Băng bó vết thương: Tiếp đó, sử dụng băng gạc nếu xuất hiện tình trạng chảy máu và thay băng mỗi 4-6 tiếng một lần.

  • Bước 3: Theo dõi tình trạng vết thương: Nếu qua 24h mà vết thương lành lại, không có dấu hiệu bất kì cơ thể hay triệu chứng co giật thì có thể an tâm tuy nhiên trước 12h đầu tiên nên đi khám bác sĩ và tiêm phòng.

  • Bước 4: Tiêm phòng: Trong vòng 8-12h đầu tiên sau khi sơ cứu vết thương nên ngay lập tức đến cơ quan y tế gần nhất để tiêm phòng và báo cáo sự việc để có thể hạn chế, ngăn cản kịp thời bệnh dại, uốn ván.


tiêm phòng bệnh dại

Đi khám và tiêm phòng tại bệnh viện

Sau khi đã sơ cứu vết thương ban đầu do chó cào xước gây nên thì theo Petmall bạn nên đi khám bác sĩ và đến các cơ quan y tế gần nhất và chuẩn bị những vật dụng cần thiết như Bảo hiểm y tế, tiền mặt, căn cước công dân,.... Và nếu bạn chưa sơ cứu ở nhà và không có dụng cụ cần thiết để rửa và băng bó vết thương thì ngay lập tức nên đến phòng khám phường hoặc bệnh viện để sơ cứu không để lâu. Đến bệnh viện cơ bản thì bạn sẽ được khám và đánh giá vết thương, được rửa và dùng thuốc băng bó vết thương hợp lý, được kê đơn thuốc kháng sinh hay tiêm phòng tùy vào tình trạng.

Phòng ngừa bị chó cào xước

Để phòng ngừa các bệnh khi lỡ bị chó cào xước thì có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa dưới đây như:

  • Tiêm phòng bệnh dại, sổ giun định kỳ cho chó ít nhất 6 tháng/ lần.

  • Không thả rông chó ra ngoài đường để hạn chế lây nhiễm bệnh dại, uốn ván từ các chú chó khác. Nếu dắt chó ra ngoài cần có dây xích và rọ mõm.

  • Hạn chế tiếp xúc với chó lạ có biểu hiện hung dữ, chảy nước dãi thường xuyên.


bị chó cào xước có sao không

Lưu ý quan trọng

Khi sơ cứu ban đầu về vết thương thì Petmall có những lưu ý quan trọng sau đây:

  • Tuyệt đối không uống thuốc hay tiêm thuốc vào cơ thể mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

  • Nếu có các triệu chứng sốt, co giật thì người nhà nên ngay lập tức đến bệnh viện.

  • Để ý đến thú cưng trong nhà nhiều hơn. Tiêm phòng định kỳ bệnh dại đầy đủ và nếu phát hiện bất kì triệu chứng của bệnh dại nào ở chó nuôi thì ngay lập tức báo chính quyền địa phương và cách ly chó ngay lập tức, không thả ra đường.

  • Không chủ động trêu chọc hay lại gần chó lạ. Chú ý đến trẻ em nhiều hơn nếu bé lại gần một chú chó, mèo lạ.


bị chó cào xước có sao không

Qua bài viết trên, Petmall đã cùng bạn đi tìm hiểu về sự nguy hiểm khi bị chó cào và cách xử lý khi bị boss cào vào người. Petmall hi vọng bạn đã có được những thông tin và kiến thức hữu ích. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm về các sản phẩm thức ăn cũng như phụ kiện dành riêng cho chó, mèo thì hãy ghé ngay website Petmall.vn để được tư vấn sớm nhất nhé!


petmall

Chu đáo, nhanh chóng trong từng đơn hàng

10 Trần Não, P.An Khánh, Tp.Thủ Đức, HCM.

103 Thảo Điền, P.Thảo Điền, Tp.Thủ Đức, HCM.

Hotline: 0902848949


PETMALL | CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI #PETMALL


151 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comentários

Avaliado com 0 de 5 estrelas.
Ainda sem avaliações

Adicione uma avaliação
bottom of page