top of page
Ảnh của tác giảannie_

Chó Có Ghen Tị Không? | Petmall

Tất cả chúng ta đều từng nghe thấy một đứa trẻ ghen tị và hét toáng lên rằng: "Thật không công bằng!" Nhưng còn “những đứa trẻ lông xù” của bạn thì sao? Liệu chó có ghen tị không? Và nếu chúng cảm thấy không công bằng, chúng ta có thể làm gì để chúng vượt qua điều đó? Sự thật là chó có thể ghen tị và các nhà nghiên cứu xác định đây là một cái nhìn thú vị về cách hành xử của chó.

Chú chó lớn nhìn chú chó nhỏ chơi với em bé

Chó có ghen tị không?

Trong suốt một thời gian dài, người ta cho rằng con người là loài duy nhất nhận ra sự bất công và thể hiện hành vi ghen tị khi cảm thấy mình bị đối xử sai trái. Sau khi các nghiên cứu cho thấy khỉ cũng phản đối sự đối xử bất bình đẳng, một nghiên cứu khác của nhà khoa học hành vi Friederike Range đã xem xét liệu chó có thể biểu hiện hành vi ghen tị này hay không, theo báo cáo của NPR. Khi những chú chó tham gia được yêu cầu đưa chân ra, tất cả các chú chó đều đáp lại yêu cầu này. Theo thời gian, các nhà nghiên cứu bắt đầu thưởng thức ăn cho một số những chú chó và cho phép những con chó khác xem nhưng không được thưởng khi chúng thực hiện nhiệm vụ tương tự. Những chú chó không nhận được thức ăn bắt đầu ngần ngại khi đưa chân ra. Cuối cùng, nhiều chú chó không được khen thưởng đã ngừng hợp tác. Kết luận của Range là những chú chó này cảm thấy ghen tị và phẫn nộ với con người nếu chúng nghĩ rằng ai đó khác trong đàn đang được đối xử khác biệt.


Nếu bạn nuôi nhiều chó trong nhà, bạn cũng có thể nhận ra rằng nếu một chú chó được thưởng, tất cả những chú chó còn lại đều mong đợi được thưởng, và đó là thời điểm mà chó bắt đầu ghen tị . Trong những ngôi nhà có nhiều chó, Petmall cho rằng điều quan trọng là cố gắng giữ mọi thứ thật công bằng. Theo thời gian, những con chó ghen tị có thể bắt đầu thể hiện những hành vi không mong muốn và chúng có thể không chỉ là từ chối đưa chân.


Hành vi ghen tị của một chú chó có thể xuất phát từ thực tế rằng chúng là những sinh vật sống theo bầy đàn và trong khi chúng coi bạn là người lãnh đạo, chúng luôn chạy đua để trở thành người xếp hàng tiếp theo. Điều này không đồng nghĩa với việc chúng sẽ thể hiện hành vi hung hăng cạnh tranh với nhau, nhưng cũng không có nghĩa là một trong những cảm xúc của chúng sẽ không bị tổn thương nếu chúng nhận thấy một số điều không công bằng.


banner

Cùng Petmall thấu hiểu hành vi ghen tị của chó

Hành vi của chó có thể thể hiện cho cha mẹ thú cưng của chúng biết nhiều điều hơn bạn nghĩ. Ví dụ, nếu một chú chó ngồi dưới chân bạn hoặc giữa hai chân bạn, nó có thể đang lo lắng. Bằng cách quan sát từng con chó của bạn một cách cẩn thận và thường xuyên, Petmall tin rằng bạn có thể nhận thức rõ hơn về cách tất cả tương tác với nhau như một gia đình.


Chó có ghen tị ở nhà giống như cách chúng làm trong phòng thí nghiệm hành vi không? Một chú chó ghen tị có thể ngừng tuân theo những mệnh lệnh đơn giản, giống như những chú chó trong nghiên cứu đã làm, nhưng có những dấu hiệu khác cho thấy chú chó của bạn đang cáu kỉnh. Một chú chó có thể sẽ cố gắng chen vào giữa bạn với những vật nuôi khác hay những người khác, bắt đầu tránh tiếp xúc với người hoặc những chú chó khác, hoặc trở nên hung dữ hoặc lớn tiếng với những vật nuôi khác trong nhà mà nó cảm thấy được đối xử tốt hơn. Với tư cách là cha mẹ của thú cưng, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng sự chú ý, cách đối xử, thời gian chơi và sự chăm sóc tích cực đều được chia đều như nhau, không tạo nên sự ghen tị, đố kỵ trong lòng chó cưng. Nếu bạn cần cho một chú chó thứ gì đó khác biệt, chẳng hạn như một thìa bơ đậu phộng giấu một viên thuốc hoặc phần thưởng khi huấn luyện đi vệ sinh, Petmall khuyên bạn hãy thử thực hiện việc đó trong một phòng riêng, cách xa những chú chó khác của bạn.


Chú chó lớn liếm chú chó nhỏ được cô gái bế trên tay

Thúc đẩy một môi trường công bằng và hạnh phúc

Vì chó có thể cảm nhận được sự đối xử không công bằng, nên cha mẹ đáng tự hào của nhiều chú chó nên cố gắng tạo ra một môi trường đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi cá nhân. Nếu bạn có thể giữ mọi thứ công bằng với tất cả thú cưng của mình, chúng sẽ ít có dấu hiệu ghen tị hơn. Nếu bạn bắt đầu thấy một trong những chú chó của mình có hành vi ghen tị, hãy cố gắng tìm cách gần gũi hơn với nó và xây dựng lại niềm tin. Mối liên kết bền chặt giữa chó và cha mẹ là cách tốt nhất để giữ cho cả hai được hạnh phúc.


Petmall cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại ở bài viết kế tiếp!


banner

Chu đáo, nhanh chóng trong từng đơn hàng!

10 Trần Não, P.An Khánh, Tp.Thủ Đức, HCM.

103 Thảo Điền, P.Thảo Điền, Tp.Thủ Đức, HCM.

Hotline: 0902848949





33 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page