top of page
Ảnh của tác giảannie_

Chó Lai Có Khỏe Mạnh Hơn Chó Thuần Chủng?


Chú chó ngồi trên bãi cỏ

Tất cả chúng ta đều lo lắng về việc chú chó của mình có đủ khỏe mạnh. Suy cho cùng, chúng cũng là một thành viên quan trọng của gia đình. Điều này khiến nhiều người thắc mắc liệu chó lai có khỏe mạnh hơn chó thuần chủng hay không.


Câu trả lời liên quan nhiều đến từng chú chó hơn là cách nó được lai tạo. Một chú chó lai giữa nhiều giống chó vốn dĩ không khỏe mạnh hơn một chú chó thuần chủng. Sự thật là có một số yếu tố góp phần vào sức khỏe và hạnh phúc của chú chó của bạn. Và một con chó thuần chủng có thể khỏe mạnh tương đương hoặc khỏe mạnh hơn một con chó lai. Mặc dù di truyền có thể đóng một vai trò nào đó đối với sức khỏe của chó nhưng đó không phải là điều quan trọng duy nhất.


Đa dạng di truyền ở chó


Một lợi thế đáng kể mà các giống chó lai thường có là nguồn gen đa dạng của chúng. Sự đa dạng di truyền này có khả năng làm giảm nguy cơ di truyền các vấn đề sức khỏe bẩm sinh cụ thể. Chó thuần chủng thường được lai tạo dựa trên những đặc điểm cụ thể như ngoại hình, cân nặng và hành vi. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể thu hẹp một số thuộc tính nhất định cho từng giống chó. Mặc dù lợi ích của việc có thể khái quát hóa một giống có thể hữu ích nhưng nó cũng có thể dẫn đến việc lai cận huyết quá mức, làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe.


Nguy cơ mắc bệnh


Một nghiên cứu liên quan đến hàng ngàn chú chó cho thấy những con chó lai ít có khả năng mắc một số bệnh nhất định hơn những con chó thuần chủng, nhưng chúng vẫn có thể là vật mang mầm bệnh. Điều này có nghĩa là trong khi những con chó thuần chủng có nhiều khả năng mắc bệnh hơn, thì những con lai có thể truyền bệnh cho chó con của chúng. Vì vậy, họ không loại bỏ các gen gây bệnh mà thay vào đó truyền chúng cho các thế hệ tương lai, đặc biệt là trong trường hợp các giống bố mẹ có hai giống lai với nhau. Một con đột biến có 20 giống trong tổ tiên của chúng ít có khả năng phát triển tình trạng di truyền hơn một con có một hoặc hai thế hệ tổ tiên.


Rủi ro đối với giống thuần chủng và giống lai


Mặc dù những chú chó thuần chủng có nhiều khả năng mắc một số bệnh nhất định, nhưng điều đó không có nghĩa là chó lai sẽ sống lâu hơn chó thuần chủng. Có những yếu tố, ngoài di truyền, ảnh hưởng đến sức khỏe của chó. Chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và chất lượng chăm sóc cũng có thể đóng góp vào sức khỏe của chúng. Ví dụ, một con chó lai được cho ăn thức ăn cho mèo có nhiều khả năng bị thiếu hụt dinh dưỡng hơn một con có chế độ ăn phù hợp với loài.


Giống lai không phải lúc nào cũng khỏe mạnh hơn


Các giống chó lai tạo, chẳng hạn như Labradoodle, được lai với hai giống chó. Mặc dù chúng không hẳn là chó lai nhưng chúng có nguồn gen lớn hơn những con chó thuần chủng thông thường. Nhưng không giống như những chú chó đột biến thực sự có nhiều giống tổ tiên, chúng vẫn có nguồn gen hạn chế. Một con Bichon Yorkie ít có khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe di truyền hơn so với Bichon Frize, nhưng nó vẫn có thể phát triển hoặc mang các bệnh di truyền từ Bichon hoặc Yorkshire thuần chủng.


Nên nuôi chó lai hay chó thuần chủng?


Đừng quá chú trọng vào việc tìm kiếm một chú chó lai nào đó. Không phải tất cả những con chó thuần chủng đều sẽ bị bệnh, cũng như không phải tất cả những con chó lai đều hoàn toàn khỏe mạnh. Thay vì tìm kiếm một giống lai so với một con chó thuần chủng dựa trên tuổi thọ, hãy chọn chú chó tốt nhất cho bạn dựa trên những đặc điểm phù hợp với gia đình bạn.


Petmall cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại ở bài viết kế tiếp!

35 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page