top of page
Ảnh của tác giảannie_

Chú Chó Của Bạn Có Đang Thật Sự Xem TV? | Petmall

Đã cập nhật: 5 thg 1

Hãy hình dung thế này nhé: Bạn đang đang tận hưởng buổi tối cùng với chú chó nằm rúc dưới chân mình, khi bạn bật bộ phim yêu thích trên TV, bạn đột nhiên nhận thấy chú chó cưng của mình đột nhiên đứng dậy, nghiêng đầu và chăm chú nhìn chằm chằm vào màn hình TV. Sau đó, chúng sủa và vẫy đuôi. Rõ ràng có điều gì thay đổi trong cảm xúc của chúng, nhưng chuyện gì đang xảy ra vậy? Chú chó của bạn có đang thật sự xem TV không? Chó có chương trình mà chúng yêu thích nhất định không? Và có lẽ quan trọng hơn, chó có hiểu chúng đang xem gì trên TV hay không?

Chó xem TV với chủ

Để trả lời những câu hỏi này, hãy cùng Petmall tìm hiểu cơ sở khoa học đằng sau tầm nhìn của loài chó và cách chúng xử lý những gì chúng nhìn thấy nhé!


Chó có xem TV không? Và chúng có thể nhìn thấy gì?

Theo Stanley Coren - tiến sĩ, giáo sư tâm lý học và tác giả của một số cuốn sách về chó, bao gồm "How Dogs Think" và "The Intelligence of Dogs", không có gì lạ khi chó quan tâm đến các chương trình thiên nhiên có động vật di chuyển trên TV và chăm chú xem khi chủ nuôi mở những chương trình này. Tuy nhiên, động vật trên màn ảnh phải là thật thì mới gây ra phản ứng này ở loài chó. Coren nói rằng những sinh vật hoạt hình không thu hút được sự quan tâm của những người bạn chó của chúng ta. Đây là minh chứng cho khả năng diễn giải chính xác những gì chúng nhìn thấy của loài chó.


Chó có xem TV không? Petmall sẽ trả lời là chúng có, nhưng tầm nhìn của chó sẽ khác với con người. Christopher Pirie, bác sĩ nhãn khoa thú y tại Trường Thú y Cummings thuộc Đại học Tufts, nói rằng một chú chó có thị lực bình thường ở mức 20/60 so với xếp hạng 20/20 của chúng tôi. Vì vậy, nếu bạn đang xem TV từ khoảng cách 1.8m-2m, chú chó của bạn sẽ phải ở cách màn hình trong vòng 0.5m-0.6m để xem những gì bạn nhìn thấy. Chó càng ở xa màn hình thì video sẽ càng nhiễu và mờ. Đây có thể là lý do tại sao họ thường xuyên nằm trước TV.


Chú chó ngồi xem TV một mình

Trong bài viết trước đó, Petmall đã khẳng định mắt chó cũng xử lý màu sắc khác với mắt người. Ví dụ, chúng ta có ba loại tế bào phát hiện màu sắc bên trong võng mạc. Chó chỉ có hai, có nghĩa là chúng cảm nhận được ít màu sắc hơn với độ bão hòa ít hơn so với người bình thường. Phạm vi màu sắc của người bạn lông xù của bạn bao gồm các tông màu xanh lam, vàng và xanh lục xỉn. Mặc dù hạn chế nhưng tầm nhìn này đã xóa tan quan niệm cho rằng thú cưng chỉ có thể nhìn thấy màu đen và trắng.


Veterinary Vision, một phòng khám thú cưng có trụ sở tại California tập trung vào sức khỏe mắt, cho biết khả năng nhìn của chó bắt nguồn từ tầm nhìn của chúng và một số yếu tố khác, bao gồm khả năng:

  • Đánh giá khoảng cách

  • Phát hiện chuyển động

  • Phân biệt màu sắc

Những khả năng này khác nhau giữa các chú chó dựa trên yếu tố sức khỏe, độ tuổi và giống của chúng. Ví dụ, một chú chó con bị đục thủy tinh thể sẽ không thể nhìn rõ; thị lực của họ có thể suy giảm đến mức họ chỉ nhìn thấy sự khác biệt giữa sáng và tối chứ không nhìn thấy màu sắc. Khi điều này xảy ra, các giác quan khác như khứu giác và thính giác sẽ chuyển sang tốc độ cao hơn để giúp trẻ hiểu được những gì đang diễn ra xung quanh. Do đó, nếu chú chó của bạn bị đục thủy tinh thể mà vẫn tỉnh táo trong đêm xem phim, đó có thể là do thính giác của chúng đang hoạt động chứ không phải do thị giác.


banner

Petmall phân tích chó nghĩ gì khi xem TV

Bây giờ, hãy tổng hợp tất cả thông tin này lại với nhau, trong bối cảnh chú chó của bạn đang phản ứng với gì trên màn hình. Chúng ta biết rằng chó có thể nhìn thấy những màu sắc cụ thể, nghe thấy âm thanh từ TV và bị thu hút bởi chuyển động. Chúng phản ứng với những tín hiệu này dễ dàng hơn, nhưng đây có phải là điều tốt? Chắc chắn rồi! Cũng giống như chúng ta, những người bạn chó của chúng ta thích một chương trình giải trí nhỏ trên TV.


Trong một bài viết cho tờ The New York Times, một bác sĩ thú y, một giáo sư tâm lý học và một loạt người khác thảo luận về việc chó có nên xem TV hay không. Nó kết luận rằng việc ngồi trước màn hình không phải là sự thay thế cho việc vui chơi và tập thể dục ngoài trời, nhưng đôi khi điều đó cũng tốt, đặc biệt nếu chú chó của bạn cảm thấy lo lắng khi bị chia ly. Để TV bật khi bạn đi vắng có thể kích thích tâm trí thú cưng của bạn, giúp chúng tránh khỏi sự nhàm chán và giúp chúng vui vẻ và thoải mái hơn về tổng thể.


Chú chó giữ điều khiển TV

Hãy thử thí nghiệm đơn giản này với chú chó của bạn

Bạn đang băn khoăn không biết chú chó cưng của mình có chương trình truyền hình hoặc bộ phim yêu thích nào không? Petmall khuyên bạn thử đặt chúng ngang tầm với màn hình, cho phép chúng đến gần như mong muốn. Bạn cũng có thể đặt một chiếc máy tính bảng gần cũi của chó hoặc để chúng tựa vào một chiếc ghế có cùng độ cao với TV của bạn.


Tiếp theo, chọn một chương trình có các loài động vật đang hoạt động. Đây có thể là chó, mèo, sóc, chim hoặc bất kỳ sinh vật nào mà chú chó cưng của bạn thấy hấp dẫn trong cuộc sống thực. Để có sự đa dạng nhất, hãy xem xét các phim tài liệu hoặc kênh tập trung vào nội dung về động vật. Hãy nhớ rằng thú cưng không thích phim hoạt hình, vì vậy hãy chọn những chương trình có động vật thật. Hãy chú ý đến màu sắc trên màn hình. Vì chó nhìn thấy màu xanh lam, vàng và xanh lá cây sống động hơn nên bạn có thể nhận thấy sự chú ý của chúng tăng đột biến khi chúng nhìn thấy những khung cảnh ngoài trời với bầu trời xanh và cỏ xanh. Hoặc, chúng có thể vui mừng khi thấy một chú chó trên TV chơi với đồ chơi màu vàng.


Hai chú chó xem máy tính

Quan sát phản ứng và hành vi thể chất của chó con. Mắt bé có theo dõi chuyển động trên màn hình không? Đuôi của bé có vẫy không? Bé đang gầm gừ hay sủa? Bé có đang di chuyển không? Có phải bé đột nhiên nhảy lên và quan tâm nhiều hơn đến chương trình TV được cho xem? Hay bé đang tìm đến bạn để được trấn an? Khi bạn thấy những phản hồi vui vẻ, hãy ghi lại nội dung trên TV. Nếu bạn nhận thấy kích ứng, hãy chú ý đến điều đó. Cũng giống như con người, chó có sở thích về những gì chúng muốn và không muốn nhìn thấy. Hãy chọn những chương trình mang lại hạnh phúc để chó có những trải nghiệm xem TV đầy thích thú - giống như bạn.


Vậy chó có xem TV không? Và chó có hiểu TV không? Chúng chắc chắn là có! Cùng nhau xem một chương trình có thể là một cách mới đầy thú vị để gắn kết với người bạn đồng hành của bạn. Sau một chuyến đi dạo dài cùng chó hoặc buổi hẹn chơi bận rộn với chó con, tại sao bạn không cuộn tròn cùng chú chó cưng của mình và xem thứ gì đó mà cả hai cùng thích? Đó là một cách tuyệt vời để vừa thư giãn sau một ngày bận rộn vừa dành thời gian quý giá bên nhau. Và nếu con chó của bạn tỏ ra không thích xem tivi thì điều đó cũng không sao. Chỉ cần ôm nhau trên chiếc ghế dài có thể là quá đủ cho cả hai bạn.


Petmall mong rằng đã gợi ý được thêm cho bạn và chó cưng một chủ đề cho cuộc hẹn lý tưởng tại nhà!


Banner

Chu đáo, nhanh chóng trong từng đơn hàng

10 Trần Não, P.An Khánh, Tp.Thủ Đức, HCM.

103 Thảo Điền, P.Thảo Điền, Tp.Thủ Đức, HCM.

Hotline: 0902848949



11 lượt xem0 bình luận

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page