top of page
Ms.Petmall

Cách Chọn Cát Vệ Sinh Phù Hợp Cho Mèo Cưng, Những Điều Bạn Cần Biết | PETMALL


Nếu bạn là một trong những tính đồ yêu mèo và đang chăm sóc những chú mèo cưng của mình. Ngoài việc lựa chọn những dòng thức ăn, dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe hay những món phụ kiện kèm theo thì việc lựa chọn một dòng cát vệ sinh để phù hợp với bé mèo cũng là một nội dung quan trọng trong list chăm sóc hoàng thượng.


Trên thị trường hiện này có rất nhiều loại cát vệ sinh giúp cho những người nuôi mèo có thêm nhiều sự lựa chọn: Cát thủy tinh, Cát đất sét, Cát đậu nành, Cát được làm từ bắp, Cát gỗ... nhưng cũng chình vì có quá nhiều loại như vậy gây ra rắc rối khi lựa chọn vì mọi người không biết nên dùng loại nào sẽ tốt cho mèo cưng của mình.

Vậy hôm này cùng theo chân Petmall Treats để xem cách để bạn lựa chọn cát vệ sinh phù hợp cho mèo cưng của mình nhé! Let's go.


Đặc Điểm Của Mèo

Trước khi chọn cát vệ sinh cho mèo cưng thì bạn nên tìm hiểu bé mèo nhà mình trước nhé. Mỗi chú mèo đều là mỗi cá thể khác nhau, chúng có những cấu tạo khác nhau, đặc điểm cơ thể khác nhau và sở thích cũng khác nhau.

Và quan trọng là cấu tạo của nước tiểu và phân của mỗi chú mèo, dựa vào điều này bạn có thể lựa chọn dòng cát phù hợp với chú mèo nhà mình.


Đặc Điểm Của Một Số Loại Cát


Điểm cộng đầu tiên cho dòng cát này đó chính là khả năng thấm hút và khử mùi. Khả năng thấm nước cực mạnh và khóa mùi cực tốt. Chính vì điều này, khi bạn dùng cát thủy tinh thể không mùi thì không khí nhà bạn vẫn vẫn không bị mùi của chất thải mèo cưng bủa vây.

Một ưu điểm nữa của cát thủy tinh cũng khiến cho cát này tiết kiệm hơn. Bạn có thể nhìn vào màu cát để biết thời điểm thay cát. Do hạt thủy tinh không thấm hay có độ vón mà tạo thành một lớp chất thải đọng dưới đáy khay. Vì vậy, khi hạt không còn màu trong như ban đầu thì cần phải thay mới, việc này sẽ hạn chế bạn bỏ cả khay cát vệ sinh vì cảm thấy nó bẩn. Cát thủy tinh sẽ cho bạn biết được thời điểm nào nên thay cát để tránh lãng phí.

Ngoài một số những ưu điểm nổi bật thì cát thủy tinh thể cũng có một số nhược điểm mà bạn cần lưu ý:

- Hạt cát tròn, nhỏ cứng, nếu chúng bị rơi vãi ra nhà bạn hoặc mèo giẫm phải thì khá đau. Nhược điểm này khiến một số con mèo nhạy cảm không thích cát thủy tinh, chúng cứng và gây đau chân mỗi khi mèo đi vệ sinh và cào cát.

- Cát thủy tinh không phân hủy hay tiêu hóa được: Một số con mèo đặc biệt là mèo con lần đầu tập đi vệ sinh trong cát chúng có thói quen liếm, ăn cát vệ sinh. Nếu mèo con ăn phải cát thủy tinh sẽ gây khó tiêu, nặng hơn nếu chúng ăn phải lượng nhiều và thường xuyên sẽ gây tắc ruột. Vì thế cát vệ sinh không được khuyến khích dùng cho mèo con.

- Cát thủy tinh không thể phân hủy trong môi trường đất, bồn cầu, nên bạn không thể xử lý chúng bằng cách xả vào bồn cầu hay vườn cây. Cách xử lý tốt nhất là bạn để riêng chúng và túi nilon để cho đơn vị xử lý rác thải xử lý.


Có thể nói đây là dòng cát được ưa chuộng sử dụng nhất hiện tại. Bởi đặc tính cũng như giá thành dễ sử dụng.

Cát có thành phần chính là một loại khoáng từ thiên nhiên có khả năng thấm hút, hấp thụ mùi tốt có tên là "Bentonite".

Một số ưu điểm nổi bật của cát:

- Khả năng thấm hút và vón cục nhanh, dễ dàng vệ sinh và tiết kiệm cát…

- Có khả năng khử khuẩn nhất định, giảm bớt nguy cơ nhiễm bệnh cho mèo.

- Hạt cát nhỏ, êm, khiến mèo dễ chịu khi cào, chôn chất thải.

Tuy nhiên, có thể thấy rõ những nhược điểm của dòng cát này đó chính là:

- Bentonite vón là chất không tốt cho mèo, nếu mèo ăn phải sẽ dễ dàng gặp phải các vấn đề về tiêu hóa.

- Hạt cát nhỏ nên dễ dính vào chân mèo, dễ dây cát ra xung quanh.

- Nếu bị bết dính vào đáy chậu thì rất khó để vệ sinh.

- Lượng bụi lớn hơn so với các loại cát thông thường, điều này sẽ ảnh hưởng đến hô hấp của mèo cưng.


Ưu điểm nổi trội nhất của loại cát này đó chính là được làm từ thành phần đậu nành tự nhiên thân thiện với môi trường.

- Có khả năng thấm hút và vón cục siêu nhanh.

- Khả năng khử mùi tốt, đặc biệt là đối với cát đậu nành có mùi sữa hoặc trà xanh giữ được mùi thơm lâu hơn đậu nành truyền thống.

- Cát không bụi và không dính chân mèo, rất sạch sẽ và dễ dọn vệ sinh.

- Cát có thể xả được trong toilet hoặc dùng bón cây, dễ dàng xử lý sau khi sử dụng.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì cát đậu nành vẫn có một số những hạn chế:

- Giá thành hơi cao

- Nếu bé mèo của bạn đã lớn thì lượng cát đậu sử dụng sẽ rất hao.


Cát bắp được đánh giá cao bởi thành phần chính là từ ngô, từ công năng đến độ an toàn khi sử dụng cho mèo cưng cũng đạt điểm tuyệt đối. Một số ưu điểm của cát bắp:

- Thấm hút tốt, vón cục siêu nhanh.

- Hoàn toàn không bụi.

- Khử mùi rất tốt.

- An toàn cho mèo khi sử dụng.

- Cát có thể xả vào bồn cầu hoặc dùng bón cây, dễ xử lý sau khi dùng xong.

Cát có giá thành cao hơn so với cát đậu nành và vẫn chưa được sử dụng phổ biến.


Cát vệ sinh được làm từ phế liệu gỗ được xử lý nhiệt để loại bỏ các độc tố, các loại dầu và các chất gây dị ứng từ gỗ. Cát có mùi thơm từ gỗ thông giúp kiểm soát được mùi chất thải.

Cát vệ sinh được làm từ bột giấy hoặc bột gỗ ép lại theo khuôn. Sau khi mèo đi vệ sinh, cát sẽ mềm ra và dễ dàng được xử lý đơn giản qua bồn cầu mà không bị tắc nghẽn.

Có thể thấy, đây loại cát vệ sinh có ưu điểm nổi bật là lành tính, không có bụi, vì vậy không gây đỏ mắt hay gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp của mèo cũng như khả năng tự phân hủy, thân thiện với môi trường rất cao.

Điểm yếu là khử mùi kém, giá thành cao và có thể gây khó chịu khi mèo dẫm phải.


NHỮNG LƯU Ý KHI CHỌN CÁT VỆ SINH CHO MÈO

Như Petmall đã chia sẻ từ đầu bài, bạn nên tìm hiểu chú mèo cưng nhà mình trước khi lựa chọn cát đi vệ sinh cho bé.

Đầu tiên là sức khỏe hiện tại, bé có phải là một chú mèo dễ bị dị ứng hay không hoặc dễ bị dị ứng bởi bất kì thành phần nào đó. Dựa vào điều này bạn có thể chọn cho bé mèo của mình những loại cát vệ sinh lành tình, hữu cơ, thành phần từ thiên nhiên để an toàn cho sức khỏe của bé.

Nếu trong quá trình sử dụng bạn muốn đổi sang một loại cát vệ sinh mới cho mèo, bạn nên thay đổi từ từ bằng cách bạn có thể trộn một ít của loại cũ và một ít của loại mới để bé có thể quen dần bạn nhé!

Với những chia sẻ của Petmall Treats về những đặc điểm cũng như cách chọn cát vệ sinh hôm nay, hy vọng chúng mình sẽ giúp được cho quý phụ huynh tìm được một em cát vệ sinh chân ái phù hợp và an toàn cho các tình yêu bé nhỏ!








61 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page