top of page
Ảnh của tác giảannie_

Mèo Của Bạn Có Uống Đủ Nước Không?

Không chỉ riêng chú mèo "kén cá chọn canh" của bạn — rất nhiều mèo không uống đủ lượng nước chúng cần trong một ngày! Cùng tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy mèo của bạn đang mất nước và cách tăng lượng chất lỏng cho mèo tiêu thụ để giúp chúng có cơ thể khỏe mạnh và đủ nước.


Chú mèo đang uống nước trong bát lớn

Bạn đã bao giờ đi ngang qua bát nước của chú mèo nhà mình và nhận ra rằng có vẻ như chúng hầu như không động đến chút nước nào chưa? Bạn không cô đơn đâu! Nhiều chú mèo có xu hướng bỏ qua việc uống nước, khiến cơ thể chúng thiếu lượng nước cần thiết. Mèo là loài động vật thông minh - vậy tại sao chúng lại từ chối uống bát nước ngay trước mặt mình?


Có rất nhiều giả thuyết để giải thích cho việc vì sao rất nhiều mèo không uống đủ nước, nhưng điều chúng ta có thể biết chắc chắn là mèo là loài ăn thịt! Tổ tiên của những chú mèo nhà ngày nay là những động vật trên sa mạc, là những thợ săn hung dữ. Chúng ăn nhiều thịt tươi và mọng nước, điều đó có nghĩa rằng chúng chỉ cần uống một ít hoặc thậm chí là không cần uống nước thì cũng đã có thể thỏa mãn nhu cầu của mình.


Cũng giống như tổ tiên hoang dã của chúng, có vẻ như những chú mèo ngày nay không có bản năng tự nhiên như chó, người và hầu hết các loài động vật khác là với lấy một ngụm nước để làm dịu cơn khát. Tuy nhiên, điều này có thể trở thành một vấn đề lớn khi chú mèo yêu quý của bạn hiện đang ăn thức ăn khô thay vì thịt sống đánh bắt tự nhiên.


Điều đó khiến những người nuôi mèo phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa — làm thế nào chúng ta có thể đảm bảo rằng mèo của mình đang nhận được lượng nước cần thiết để duy trì sức khỏe? Tất cả bắt nguồn từ việc hiểu nhu cầu của mèo và biết cách giúp chúng dễ dàng giữ nước trong cơ thể.


Mèo cần bao nhiêu nước?


Để giữ sức khỏe, mèo nên tiêu thụ khoảng 100ml nước cho mỗi 2kg trọng lượng nạc cơ thể mỗi ngày. (“Trọng lượng nạc của cơ thể” có nghĩa là trọng lượng của mọi thứ trong cơ thể chúng trừ mỡ—một phép tính mà bác sĩ thú y có thể giúp bạn thực hiện.)


Bạn nên để mắt đến bát nước của mèo để xem chúng đã vơi đi bao nhiêu thể tích. Tuy nhiên, không phải tất cả lượng nước đó đều phải đến từ bát nước của chúng! Quá trình tiêu thụ nước cũng đến từ chế độ ăn uống của chúng và loại thực phẩm chúng ăn.


Hầu hết các công thức thức ăn ướt chứa 70-80% nước và bạn có thể sử dụng tỷ lệ phần trăm đó để ước tính lượng nước mà chú mèo của bạn nhận được từ bữa tối của chúng. Mặt khác, thực phẩm khô thường chỉ chứa 6-10% nước.


Mặc dù rất khó để tính toán chính xác lượng chất lỏng mà thú cưng của bạn đang nhận được, nhưng những thống kê này sẽ cung cấp cho bạn điểm chuẩn để ước tính. Nếu chú mèo của bạn ăn thức ăn khô mà dường như không đụng đến bát nước bên cạnh, thì đó là một dấu hiệu báo động cho sức khỏe của nó!


Dấu hiệu mất nước ở mèo


Nếu nghi ngờ mèo của bạn không uống đủ nước, bạn nên để ý các dấu hiệu mất nước. Về mặt y học, mất nước không chỉ là cảm giác khát nước! Mất nước là điều xảy ra khi thiếu nước nghiêm trọng hoặc liên tục và bắt đầu ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.


Có một số dấu hiệu mất nước phổ biến mà bạn có thể kiểm tra mèo của mình, bao gồm:


  • Nướu khô

  • Ăn không ngon

  • Thụ động hoặc trầm cảm

  • Cơ bắp yếu

  • Đôi mắt trũng sâu

  • Giảm tần suất tiểu tiện (kiểm tra khay vệ sinh của chúng xem có vón cục không!)

  • Nhịp tim tăng cao

  • Giảm độ đàn hồi của da


Chú mèo bị xách lên

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra độ đàn hồi của da mèo bằng cách “kéo căng” da của chúng—nghĩa là véo nhẹ vùng da giữa hai bả vai của mèo và kéo lên trên trước khi thả ra. Da mèo khỏe mạnh, ngậm nước sẽ nhanh chóng trở lại vị trí ban đầu. Da của mèo bị mất nước sẽ di chuyển chậm hơn, giữ nguyên hình dạng bị véo đó trước khi trở lại vị trí ban đầu.


Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu mất nước nào ở mèo, bạn nên cho chúng uống nước ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ thú y để xem chúng có cần được chăm sóc y tế hay không. Họ sẽ có thể tiêm chất lỏng bổ sung dưới da hoặc tiêm tĩnh mạch có chứa chất điện giải để tăng cường ngay lập tức và có thể chẩn đoán bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào có thể góp phần khiến mèo của bạn bị mất nước.


Nếu tình trạng mất nước trong thời gian dài không được giải quyết, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mèo và dẫn đến nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, từ sỏi bàng quang đến các vấn đề về tim. Chăm sóc y tế kịp thời là cách tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe khác và giúp mèo của bạn trở lại trạng thái tốt nhất.


Làm thế nào để tăng cường việc cấp nước cho mèo?


Cho dù bạn đang làm việc với bác sĩ thú y để tăng lượng nước cho mèo do các vấn đề y tế hay bạn chỉ muốn cho chú mèo kén ăn của mình uống thêm một chút nước, thì có một số điều dễ dàng bạn có thể làm tại nhà để bổ sung nước cho chúng!


Giữ cho nước của chúng sạch sẽ


Bạn đã bao giờ để ly nước ở ngoài quá lâu và nhấp một ngụm sau đó nhận ra rằng nước của bạn có vị hơi lạ? Đúng vậy, chú mèo của bạn cũng nhận thấy điều tương tự.


Khi bát nước của chúng được để bên ngoài cả ngày, bụi và lông rất dễ tích tụ trong nước. Nếu để lâu hơn, vi khuẩn có thể bắt đầu phát triển. Cố gắng thay nước một hoặc hai lần một ngày để giữ nước sạch sẽ và thơm ngon.


Ngoài ra, bạn nên xem xét chất lượng nước tại địa phương của bạn. Bạn có uống nước máy không? Nếu bạn chọn nước lọc, chú mèo của bạn cũng có thể thích điều đó hơn. Các chất gây ô nhiễm trong nước có thể khiến mèo của bạn cảm thấy không hấp dẫn và chúng có thể uống vui vẻ hơn nếu nước của chúng được đổ đầy từ máy lọc nước hoặc nước đóng chai.


Thay bát nước cho chúng


Cũng giống như việc bạn có một chiếc cốc cà phê yêu thích, chú mèo của bạn cũng có những sở thích riêng về bát nước của chúng! Hình dạng của chiếc bát có thể đóng một vai trò nào đó, nếu nó sâu và hẹp, nó có thể khiến mèo của bạn cảm thấy khó chịu khi chúng uống. Hãy thử chuyển sang một cái bát nông và rộng để xem mèo có thích cái bát đó hơn không.


Bát nhựa có thể dễ dàng có những vết trầy xước nhỏ trên bề mặt, nơi có thể tồn đọng vi khuẩn! Nhiều chú mèo tỏ vẻ thích bát thủy tinh, kim loại hoặc gốm hơn và chúng cũng dễ vệ sinh hơn.


Di chuyển bát nước của chúng đi nơi khác


Có thể chú mèo của bạn không thích nơi đặt bát nước của chúng trong nhà! Mặc dù bạn có thể muốn để bát nước của chúng vào một góc tránh xa đường có người qua lại, nhưng điều đó có thể khiến mèo của bạn cảm thấy không an toàn. Những chú mèo hay lo lắng thích có thể quan sát môi trường xung quanh, vì vậy hãy thử đặt bát nước của chúng ở vị trí trung tâm để chúng có tầm nhìn rộng hoặc tốt hơn là một bề mặt nhô cao để chúng có thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh.


Các vấn đề về lãnh thổ cũng có thể xảy ra với các động vật khác trong nhà. Một số thú cưng không thích chia sẻ không gian hoặc tài nguyên của chúng! Có nhiều bát nước xung quanh nhà có thể hữu ích trong nhiều trường hợp vì chúng sẽ có các tùy chọn để tìm chiếc bát mang lại cho chúng vị trí hoặc sự riêng tư mà chúng đang tìm kiếm.


Thêm nước dùng vào nước của chúng


Có một lý do mà rất nhiều mẹo thêm các hỗn hợp thơm ngon vào nước của chúng ta để tăng lượng nước mà ta tiêu thụ — đó là vì nó có tác dụng. Mọi người đều thích đồ uống ngon, và chú mèo của bạn cũng không ngoại lệ.


Mèo là động vật ăn thịt và chúng sẽ thích hương vị thịt từ một ít nước dùng gà hoặc nước hầm xương gà không nêm gia vị, không ướp muối trong bát nước của mình! Chỉ cần đảm bảo không để nước dùng của mèo ở ngoài quá lâu và rửa bát thật sạch vì có thịt trong đó.


Thêm chất lỏng vào thực đơn của chúng


Đừng quên thức ăn cho mèo khi bạn đang nghĩ đến việc bổ sung nước! Nếu bạn hiện đang cho mèo ăn thức ăn khô, hãy cân nhắc thêm một muỗng sốt lên trên để làm lớp phủ thức ăn hoặc chuyển hoàn toàn sang thức ăn ướt cho mèo. Để quá trình cấp nước được tối ưu, hãy tìm công thức thức ăn có lượng nước cao cho mèo của bạn!


Bạn cũng có thể lén bổ sung nước bằng đồ ăn ướt cho mèo! Những món ăn ướt như những món ăn dạng ống có thể bóp này có hương vị đậm đà, hấp dẫn đối với cả những chú mèo kén chọn nhất và chúng chứa nhiều nước hơn so với những món ăn khô thông thường.


Mất nước có thể đáng sợ, nhưng một chút cảnh giác (và một chút sáng tạo) sẽ giúp ích rất nhiều! Tạo mọi cơ hội cho mèo của bạn uống nước hàng ngày giúp giữ cho cơ thể chúng khỏe mạnh. Và nhận biết các dấu hiệu mất nước có nghĩa là bạn sẽ luôn sẵn sàng để cung cấp dịch vụ chăm sóc đặc biệt chúng khi chúng cần. Mèo của bạn sẽ hạnh phúc hơn khi chúng uống đủ nước.


Petmall hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!





129 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Commentaires

Noté 0 étoile sur 5.
Pas encore de note

Ajouter une note
bottom of page