top of page
Ảnh của tác giảannie_

Mèo Mẹ Có Nhớ Mèo Con Không?

Đôi khi, mèo mẹ sẽ bắt đầu cư xử kỳ lạ sau khi chú mèo con của mình phải chuyển đến nhà mới, và việc tự hỏi liệu mèo mẹ có nhớ mèo con hay không là một điều tự nhiên. Hãy cùng tìm hiểu sự thật đằng sau những hành vi này để có thể xác định xem mèo mẹ phải chăng đang cố truyền đạt cho bạn thông điệp gì đó cũng như biết được đâu là thời điểm tốt nhất để tách mèo mẹ và những đứa con của chúng.


Mèo mẹ cho mèo con bú

Khi nào thì nên tách mèo con khỏi mẹ?


Thời điểm tốt nhất để mèo con rời mẹ là khoảng 12 tuần sau khi chào đời. Khi đó, cả mèo mẹ và mèo con đều sẵn sàng cho cuộc chia ly. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng sẽ có trường hợp sau khi chú mèo con cuối cùng nói lời tạm biệt, mèo mẹ sẽ đi lang thang quanh nhà và khóc. Liệu mèo mẹ có đang tìm kiếm những đứa con của mình không? Và nếu thật sự là vậy, bạn có thể giúp gì cho chúng?


Đây đều là những mối quan tâm chung cho tất cả những người nuôi thú cưng. Nhưng bạn đã làm đúng khi tìm nhà mới cho mèo con và nguồn cơn cho những phản ứng của mèo mẹ có thể không phức tạp như bạn nghĩ.


Mèo mẹ nằm âu yếu mèo con

Mèo mẹ khóc?


Giúp đỡ mèo mẹ khi đang mang thai tìm bến đỗ cho những chú mèo con của chúng chắc chắn là một hành động tử tế. Tình yêu dành cho mèo mẹ của bạn có thể khiến bạn nảy sinh những lo lắng không cần thiết nếu mèo mẹ bắt đầu có vẻ khó chịu khi lũ mèo con ra đi. Mặc dù mèo của bạn có thể đang nhớ mèo con, nhưng phần nhiều khả năng là chúng đã động dục trở lại. Thông thường mèo cái sẽ động dục trở lại khoảng một đến bốn tuần sau khi sinh. Mèo thường có chu kỳ hai tuần một lần và chúng có xu hướng kêu hoặc "khóc" nhiều trong thời kỳ động dục.


Nếu mèo mẹ thực sự nhớ những chú mèo con, nó có thể sẽ thể hiện một số hành vi kỳ quặc đối với những con vật nuôi khác của bạn hoặc thậm chí đôi khi là thú nhồi bông hoặc gối ôm. Bạn cần quan sát chặt chẽ cách chúng đối xử với những con vật khác trong nhà và can thiệp nếu cần. Bạn thậm chí có thể thử giúp nó quên đi nỗi nhớ bằng cách cho nó một vài món đồ chơi mới để chơi cùng. Một chút kích thích về mặt tinh thần sẽ giúp vực dậy tinh thần của mèo mẹ rất nhiều.


Mất bao lâu để mèo mẹ quên mèo con?


Mặc dù mèo mẹ có thể cảm thấy buồn khi mèo con của mình bị bắt đi, nhưng mèo mẹ không có những suy nghĩ giống như con người. Mèo mẹ bắt đầu cai sữa cho mèo con vào khoảng 4 đến 5 tuần tuổi là điều tự nhiên và chúng sẽ cai sữa hoàn toàn vào khoảng tuần thứ 10 hoặc 12. Mục tiêu của mèo mẹ là dạy mèo con trở nên độc lập, lúc đó mối quan hệ của của chúng sẽ yếu đi. Trên thực tế, không có gì lạ khi mèo mẹ trở nên khó chịu với sự hiện diện của mèo con sau khi cai sữa và bắt đầu gầm gừ với chúng nếu chúng ở lại quá lâu.


Mèo mẹ và mèo con trên bãi cỏ

  • Nói chung, khi mèo con được 12 tuần tuổi và đi đến nhà mới, bạn có thể nhận thấy mèo mẹ của mình kêu liên tục và thể hiện hành vi "tìm kiếm" những chú mèo con bị mất tích, nhưng điều này nhiều nhất sẽ chỉ kéo dài vài ngày và sau đó chúng sẽ trở lại bình thường.

  • Nếu mèo con bị tách khỏi mẹ trước 10 tuần tuổi và trước khi chúng cai sữa hoàn toàn, thì hành vi này của mèo mẹ có thể tồn tại lâu hơn một chút, nhưng không nhiều do chúng đã được lập trình theo bản năng để rời khỏi ổ của mình và mèo mẹ không "nhớ" hoặc "đau buồn" cho mèo con theo cách mà con người sẽ làm.

  • Tùy thuộc vào hoàn cảnh, mèo mẹ có khi còn hoàn toàn chối bỏ những đứa con của mình ngay cả khi chúng mới sinh. Điều này có thể xảy ra nếu mèo mẹ cảm thấy một hoặc nhiều mèo con bị ốm, không khỏe mạnh, nếu mèo mẹ đang bị viêm vú đau đớn hoặc sản giật đe dọa đến tính mạng, hoặc nếu lứa quá lớn khiến mèo mẹ không thể cho bú xuể Một số con mèo mới làm mẹ cũng có thể lạnh nhạt với mèo con của chúng mà không có lý do rõ ràng, mặc dù nguyên nhân cơ bản thường là do căng thẳng và lo âu.

Cân nhắc vấn đề triệt sản


Cách tốt nhất là triệt sản mèo cái càng sớm càng tốt. Bây giờ khi mèo con đã không còn, đây là thời điểm hoàn hảo để triệt sản. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn trong tương lai và góp phần giảm số lượng mèo vô gia cư.


Vậy là hôm nay Petmall đã giải đáp được thắc mắc của các bạn về việc liệu mèo mẹ có nhớ mèo con của chúng hay không. Chúng tôi hy vọng những thông tin này sẽ giải quyết được mối lo của bạn. Hẹn gặp lại ở bài viết tiếp theo!


6.605 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page