top of page
Ms.Petmall

Sự Đa Dạng Của Cát Vệ Sinh Cho Mèo | PETMALL


Cát vệ sinh là vật phẩm thiết yếu cho tất cả mèo nuôi trong nhà. Mèo sử dụng nó theo bản năng để chôn nước tiểu và phân của chúng. Trong lịch sử, cát vệ sinh bằng đất sét là lựa chọn duy nhất để hấp thụ nước tiểu và cho phép mèo thực hiện hành vi tự nhiên là chôn chất thải.

Nhưng hiện nay, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn tùy theo nhu cầu như về: giá cả, khả năng kiểm soát mùi, lượng bụi, khả năng thấm hút, độ vón cục như thế nào, có mùi hương hoặc không có mùi... Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cát vệ sinh và điều này có thể sẽ gây bối rối cho bạn, nhưng đừng lo lắng Petmall sẽ mách cho bạn biết đặc điểm của một số loại cát vệ sinh phổ biến hiện nay qua bài viết hôm nay.


Cát đất sét là một trong những loại cát được sử dụng nhiều nhất hiện nay nhờ giá thành hợp lý, dễ sử dụng và dễ tìm. Cát vệ sinh vón cục thường được nhiều người nuôi mèo ưa thích, với thành phần chủ yếu là Bentonite, do có tính dẻo cao nên có thể ngay lập tức vón cục sau khi mèo đi vệ sinh, giúp giảm mùi hôi và có thể dễ dàng xúc chất thải nước tiểu đã vón cục ra khỏi khay cát vệ sinh.

Một nhược điểm của cát đất sét là không thân thiện với môi trường, do loại cát này không phân hủy sinh học nên rất khó xử lý. Tuy nhiên, với giá thành hợp lý và có thể dễ dàng tìm mua, cát đất sét vẫn trở thành sự lựa chọn phổ biến của những người nuôi mèo.


Cát thủy tinh được tạo thành bởi các hạt silica nhỏ nên rất ít bụi, khả năng thấm và hút nước lên đến 90%, giúp kiểm soát mùi hôi tuyệt đối. Vì khả năng hút nước mạnh nên cát thủy tinh rất nhanh khô, hạn chế được sự hình thành của vi khuẩn. Một ưu điểm nữa của cát thủy tinh đó là tiết kiệm, một túi cát thủy tinh 5l có thể tương đương với 4 túi cát đất sét 4L thông thường, ngoài ra bạn còn có thể nhìn vào màu sắc của cát để biết khi nào cần phải thay cát vì cát thủy tinh không thấm hay vón cục chất thải mà đọng lại dưới đáy khay nên khi thấy màu cát không còn trong như ban đầu, bạn sẽ biết đã đến lúc cần thay cát cho mèo. Điều này giúp tránh lãng phí và tiết kiệm thời gian cho người nuôi mèo. Chính vì sự tiện lợi này mà cát thủy tinh thường có giá cao hơn so với cát đất sét.

Tuy nhiên bên cạnh ưu điểm, cát thủy tinh có nhược điểm là có thể sẽ làm đau chân mèo khi dẫm phải, do hạt cát tròn và cứng. Dẫn đến việc mèo sẽ sợ đi vệ sinh. Bên cạnh đó cát thủy tinh không thể tiêu hóa được, nên nếu mèo nhà bạn liếm phải có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu. Không phù hợp với những chú mèo bị các bệnh về đường tiêu hóa, tiểu đường, hoặc bệnh ngoài da. 



Cát đậu nành được làm từ đậu nành tự nhiên, có thể dễ dàng phân hủy, thân thiện với môi trường và an toàn cho mèo khi liếm phải. Một ưu điểm nổi bật của cát đậu nành là khả năng thấm hút nước cực nhanh. Do các sợi đậu nành có thể hấp thụ được lượng nước gấp 4 đến 5 lần thể tích của chúng. Các hạt cát có thể tự trung hòa mùi ammoniac trong nước tiểu của mèo, giúp kiểm soát mùi vượt trội. Cát đậu nành ít bụi, hạn chế các bệnh về đường hô hấp cho mèo và người nuôi. Vì cát rất dễ phân hủy, nên bạn có thể dễ dàng xử lý bằng cách đổ vào toilet, vừa tiện lợi lại vừa nhanh chóng. 

Tuy nhiên bên cạnh ưu điểm, cát đậu nành có nhược điểm là vón cục mềm, không rắn chắc và dễ dàng bị mốc nếu môi trường có độ ẩm cao. Ngoài ra, giá thành của cát đậu nành khá cao so với cát loại cát khác.



Cát gỗ được làm từ các loại gỗ tái chế và gỗ phế phẩm, được trải qua quá trình xử lý đặc biệt để loại bỏ các chất gây hại và mùi hôi. Cát có mùi thơm nhẹ, kiểm soát mùi nước tiểu ở mức tương đối, do có một số loại axit trong gỗ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn trong nước tiểu. Khả năng thấm hút của cát gỗ rất tốt, tuy nhiên cát sẽ không vón cục lại mà vỡ ra thành từng hạt cát nhỏ. Ưu điểm nổi bật nhất của cát gỗ đó là lành tính và an toàn với mèo ngay cả khi liếm phải, ít bụi, thân thiện với môi trường, có thể dễ dàng xử lý sau khi sử dụng. 

Tuy nhiên cát gỗ có thể gây khó chịu cho mèo khi dẫm phải, vì cơ chế vỡ ra thành bã nên dễ bám dính lên chân mèo, gây vương vãi ra sàn nhà. Khả năng kiểm soát mùi của cát gỗ không tốt do hạt cát lớn, vón cục lâu, dễ khiến mùi thoát ra ngoài, gây khó chịu. 


Trên đây là 4 loại cát phổ biến hiện nay. Nếu bạn thích loại cát không bụi thì có thể ưu tiên cát thủy tinh, cát đậu nành, còn nếu bạn muốn tìm loại cát có độ vón cục tốt thì cát đất sét có độ vón tốt và nhanh nhất, sau đó là cát đậu nành và cát gỗ, tuy cát gỗ vón cục khá lâu nhưng độ vón lại rất chắc chắn. Cuối cùng, khi chọn bất kỳ loại cát nào bạn cũng nên quan sát tình trạng của mèo xem bé có thích loại cát đó hay không. Vì mèo có thể bị dị ứng với một vài thành phần có trong cát.


Qua bài viết hôm nay, Petmall hy vọng có thể giúp bạn tìm được loại cát vệ sinh phù hợp cho người bạn nhỏ của mình nhé!






30 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page