top of page
Ảnh của tác giảannie_

Tại Sao Mèo Lại Ăn Cát Vệ Sinh? | Petmall

Mèo nổi tiếng là loài kén ăn, nhưng nếu điều đó là sự thật thì tại sao mèo lại ăn cát vệ sinh nhỉ?

Mèo ngửi cát trong khay vệ sinh

Bạn có thể nhận thấy mèo cưng của mình đột nhiên tìm đến khay vệ sinh của chúng thường xuyên hơn nhưng lại vì những lý do khác ngoài việc đi vệ sinh. Hẳn là có điều gì đó không ổn đang diễn ra với chú mèo của bạn đấy. Có một số lý do khiến chú mèo của bạn ăn cát vệ sinh hoặc chất độn chuồng trong khay vệ sinh của chúng.


Việc mèo ăn cát vệ sinh và/hoặc phân của chúng có bình thường không?

Động vật mắc hội chứng pica rối loạn ăn uống buộc phải ăn những thứ không phải thức ăn, như nhựa, bụi bẩn hoặc len. Và mèo mắc bệnh pica có thể sẽ ăn cát vệ sinh. Pica có thể bắt đầu từ sớm và kéo dài suốt đến tuổi trưởng thành.


Mặt khác, hành động ăn phân được gọi là coprophagia. Mặc dù có thể khó nhìn thấy nhưng đây thực sự là hành vi tự nhiên của nhiều loài động vật. Trên thực tế, việc ăn phân khá phổ biến khi mèo còn nhỏ. Mèo con vừa được sinh ra không có bất kỳ vi sinh vật nào trong đường tiêu hóa của chúng. Theo Tạp chí Smithsonian, việc ăn vi khuẩn qua phân trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời có thể giúp mèo con thiết lập một hệ sinh thái cân bằng đường tiêu hóa. Hầu hết mèo sẽ hết chứng ăn phân khi chúng được cai sữa và huấn luyện đi vệ sinh, nhưng đôi khi hành vi này vẫn kéo dài đến tuổi trưởng thành.


banner

Petmall lý giải tại sao chú mèo của bạn ăn cát vệ sinh

Có một số nguyên nhân có thể dẫn đến việc mèo ăn cát vệ sinh hoặc phân đã được Petmall tổng hợp dưới đây.


Lý do hành vi

Tại sao mèo ăn cát vệ sinh dù chúng đã qua giai đoạn sơ sinh? Các bác sĩ thú y giải thích rằng các tình trạng cảm xúc như lo lắng có thể góp phần dẫn đến việc ăn phân ở mèo - đặc biệt khi thói quen hàng ngày bị gián đoạn. Một khi hành vi bắt đầu, nó có thể dễ dàng trở thành cưỡng chế. Sự căng thẳng khi bị nhốt trong thời gian dài khi còn nhỏ, chẳng hạn như trong lồng hoặc thùng, cũng có thể thúc đẩy mèo ăn cát vệ sinh và những thứ bên trong đó.


Mèo con của bạn cũng có thể đang trải qua giai đoạn buồn chán và cần được kích thích nhiều hơn.


Lý do y tế

Nếu chú mèo của bạn ăn cát vệ sinh, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chúng có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Mèo ăn cát vệ sinh có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, thiếu vitamin hoặc khoáng chất hoặc rối loạn thần kinh - tất cả các tình trạng đều cần được bác sĩ thú y chẩn đoán để có thể theo dõi điều trị.

Những chú mèo lớn tuổi bị rối loạn nhận thức có thể gặp vấn đề khi sử dụng khay vệ sinh (chẳng hạn như chúng đi vệ sinh bên ngoài hộp) và cố gắng che giấu bằng chứng bằng cách ăn nó.


Sự quản lý

Nếu chú mèo của bạn ăn cát trong khay vệ sinh, hãy đảm bảo bạn thay cát ít nhất một lần một ngày - đặc biệt nếu bạn nuôi nhiều mèo - và dọn sạch cát mà chúng đã đá ra ngoài khay.


Nếu bạn sử dụng cát vệ sinh làm từ đất sét vón cục, Petmall khuyên bạn nên chuyển sang loại làm từ vật liệu có thể phân hủy sinh học (bạn có thể tham khảo các loại cát vệ sinh tại Petmall) . Nếu mèo ăn phải cát vệ sinh vón cục, chúng có thể gặp các biến chứng về hô hấp hoặc tiêu hóa.


Mèo chúi đầu trong hộp vệ sinh

Vì sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể gây ra chứng ăn phân, hãy đảm bảo rằng bạn đang cho chú mèo của mình ăn thức ăn cân bằng dinh dưỡng, chất lượng cao để trúng không phải đi tìm kiếm trong khay vệ sinh của mình.


Vì có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella hoặc E.coli khi ăn phân, hãy đưa mèo đến bác sĩ thú y để kiểm tra sức khỏe, bao gồm khám sức khỏe, xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu. Và nếu bạn nhận thấy phân của mèo mềm, cứng hoặc có màu nhạt, hãy mang mẫu phân đến bác sĩ thú y để xét nghiệm. Phân mèo khỏe mạnh thường có màu nâu sẫm và trông giống như đất sét.


Để có thể giải quyết được thói quen ăn cát vệ sinh của mèo còn phụ thuộc vào việc nhận được chẩn đoán chính xác từ bác sĩ thú y và xử lý từ nguyên nhân gốc rễ.


Petmall cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại ở bài viết tiếp theo để thu thập những mẹo tuyệt vời hơn khi chăm sóc thú cưng nhé!


banner


Chu đáo, nhanh chóng trong từng đơn hàng!

10 Trần Não, P.An Khánh, Tp.Thủ Đức, HCM.

103 Thảo Điền, P.Thảo Điền, Tp.Thủ Đức, HCM.

Hotline: 0902848949



204 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page