top of page
Ảnh của tác giảannie_

Tại Sao Chú Mèo Của Bạn Cứ Kêu Liên Tục

Tại sao chú mèo của bạn lại kêu meo meo liên tục? Những nguyên do sẽ không ngừng thay đổi theo quá trình chúng lớn lên từ mèo con thành mèo trưởng thành. Mèo con kêu meo meo với mẹ khi chúng đói, lạnh hoặc sợ hãi. Nhưng khi mèo già đi, chúng sử dụng các cách biểu đạt bằng âm thanh khác nhau - chẳng hạn như tiếng kêu, tiếng rít và tiếng gầm gừ để giao tiếp với nhau. Meo meo là ngôn ngữ giao tiếp riêng biệt của chúng với mọi người.


Chú mèo giữa vườn cây

Tất nhiên, tần suất tiếng kêu của chúng khác nhau tùy theo giống và thậm chí khác biệt giữa từng chú mèo với nhau. Các giống mèo phương Đông, đặc biệt là mèo Xiêm, được biết đến như những “người bạn nói nhiều”, vì vậy bất kỳ ai không thích tiếng kêu meo meo liên tục bên tai có lẽ nên tránh xa những giống mèo này.


Và một số chú mèo dường như chỉ thích nghe giọng nói của chính mình nên chúng ngân nga cả ngày, trong khi những con khác lại có vẻ như muốn trò chuyện với chủ nhân của chúng nên liên tục kêu để thu hút sự chú ý. Nếu chú mèo của bạn kêu nhiều vượt mức bạn mong muốn, trước tiên hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân. Sau khi biết lý do, bạn có thể cố gắng khiến mèo bớt kêu meo meo hơn.


Tại sao chú mèo của bạn lại kêu nhiều như vậy?


Mèo kêu vì nhiều lý do, từ những vấn đề nghiêm trọng đến cả chuyện đơn giản như để thu hút sự chú ý. Chúng bao gồm:


Những căn bệnh


Bước đầu tiên là cho chúng đến bác sĩ thú y để kiểm tra kỹ lưỡng. Nhiều căn bệnh có thể khiến mèo cảm thấy đói, khát hoặc đau, tất cả đều có thể dẫn đến việc chúng kêu ca không ngừng. Mèo cũng có thể mắc bệnh thận hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức, cả hai đều dẫn đến việc chúng kêu cả ngày.


Tìm kiếm sự chú ý


Không giống với những gì một số người nghĩ, mèo không thích ở một mình nhiều đến vậy. Mèo thường kêu meo meo khi muốn bạn bắt đầu chơi đùa, vuốt ve hoặc để bạn biết rằng đã đến lúc phải trò chuyện với chúng. Nếu bạn muốn cắt giảm tiếng meo thu hút sự chú ý, hãy ngừng phản hồi khi điều đó xảy ra. Chỉ chú ý đến chúng khi chúng im lặng. Nếu chúng lại bắt đầu kêu meo meo, hãy nhìn chằm chằm vào chúng hoặc bỏ đi nơi khác. Nhưng đừng phớt lờ thú cưng của bạn. Dành khoảng thời gian chất lượng mỗi ngày với chúng, chơi đùa, âu yếm và nói chuyện với chúng. Khi chúng đã chơi đủ và có đủ sự chú ý mà chúng cần, chúng sẽ tự động trở nên ngoan ngoãn.


Muốn được cho ăn


Một số chú mèo kêu meo meo mỗi khi có ai đó bước vào bếp với hy vọng được ké một ít thức ăn. Và nhiều chú mèo trở nên rất to tiếng khi gần đến giờ cho ăn. Nếu đây là vấn đề mà bạn đang gặp phải, đừng cho mèo ăn khi chúng la lối. Chờ cho đến khi chúng im lặng mới đặt thức ăn xuống và không cho chúng ăn vặt khi chúng kêu. Nếu điều này không hiệu quả, hãy lấy một khay thức ăn tự động mở vào những thời điểm đã định. Và rồi chú mèo con sẽ kêu meo meo ở khay thức ăn của chúng chứ không phải bên cạnh bạn.


Muốn chào bạn


Nhiều chú mèo kêu meo meo khi chủ của chúng về nhà, hoặc thậm chí khi chúng chỉ vô tình lướt qua bạn trong nhà. Đây là một thói quen khó bỏ, nhưng hãy xem đó như một chú mèo con đang thể hiện rằng chúng rất vui khi được gặp bạn.


Chúng thấy cô đơn


Nếu thú cưng của bạn ở một mình quá nhiều thời gian trong ngày, hãy nghĩ đến việc nhờ người trông thú cưng để làm phong phú thêm cuộc sống của chúng. Đặt máng ăn cho chim bên ngoài cửa sổ nếu bạn có nuôi chim để chúng có thể quan sát được người bạn sống cùng nhà. Để nước và thức ăn bên trong ra ngoài. Mua cho chúng một ngôi nhà dành cho mèo và bày xoay các đồ chơi khác nhau mà bạn có ra bên ngoài cho chúng chơi.


Mèo của bạn đang trong trạng thái lo âu


Những chú mèo đang gặp căng thẳng thường kêu thường xuyên hơn. Một thú nuôi mới hoặc một em bé mới xuất hiện trong nhà, chuyển nhà hoặc thay đổi trang trí, bệnh tật hoặc mất người thân có thể biến chú mèo của bạn thành một kẻ nói nhiều. Cố gắng tìm hiểu xem điều gì đang khiến thú cưng của bạn căng thẳng và giúp chúng thích nghi với sự thay đổi. Nếu không thể, hãy chú ý nhiều hơn đến mèo của bạn để xoa dịu chúng.


Mèo già


Mèo cũng giống như con người, chúng có thể mắc phải một dạng rối loạn tinh thần hoặc rối loạn chức năng nhận thức khi chúng già đi. Chúng trở nên mất phương hướng và thường khóc lóc thảm thiết mà không có lý do rõ ràng, đặc biệt là vào ban đêm. Đèn ngủ đôi khi có thể hữu ích nếu mèo của bạn mất phương hướng giữa đêm tối và bác sĩ thú y thường có thể kê đơn thuốc giúp điều trị các triệu chứng này.


Những chú mèo vào thời kỳ sinh sản


Nếu chú mèo của bạn không bị thiến hay triệt sản, thì bạn có thể sẽ nghe thấy nhiều tiếng ồn hơn. Con cái kêu khi động dục và con đực kêu khi ngửi thấy mùi động dục của con cái. Cả hai có thể khiến bạn phát rồ. Cho thú cưng của bạn đi thiến hoặc triệt sản sẽ ngăn chặn được điều này.


Những điều không nên làm


Chú mèo đang kêu nhìn về phía bạn

  • Đừng phớt lờ chúng khi chưa chắc chắn rằng chúng không có vấn đề gì. Mặc dù bạn không muốn phải liên tục nghe thấy những âm thanh meo meo, nhưng đôi khi mèo kêu vì lý do chính đáng như là chúng không thể với tới hộp vệ sinh của mình, chúng bị mắc kẹt trong phòng, bát nước đã cạn. Kiểm tra khi chúng kêu cứu để xác định xem đó là vấn đề bạn hoàn toàn có thể bỏ qua hay vấn đề cần phải khắc phục ngay lập tức.

  • Đừng trừng phạt một con mèo vì nó kêu cả ngày. Đánh, la hét và xịt nước vào mèo hiếm khi có tác dụng khiến chú mèo đang kêu meo meo của bạn trở nên im lặng về lâu về dài, nhưng tất cả những hành động đó sẽ khiến mèo không còn tin tưởng hoặc thậm chí không thích bạn nữa.

  • Đừng nhượng bộ. Nếu chú mèo của bạn đã quen với việc đạt được những gì chúng muốn từ việc kêu meo meo, chúng sẽ kêu nhiều hơn và to hơn cho đến khi cách này không còn hiệu quả nữa. Nói cách khác, nó có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi trở nên tốt hơn. Chỉ cần tiếp tục thưởng cho hành vi im lặng và phớt lờ những tiếng ồn, và dần dần chúng sẽ hiểu được ám hiệu của bạn thôi.


Có tiếng kêu meo meo của người bạn nhỏ bên cạnh đôi khi cũng làm vui cửa vui nhà, tuy nhiên nếu người bạn này cứ liên mồm ngày qua ngày thì đó không hẳn là chuyện nhỏ nữa. Để ý xem liệu mèo của bạn có đang gặp phải vấn để nào trong số những điều mà chúng tôi vừa kể đến hay không và có biện pháp giải quyết kịp thời. Không chiều hư chú mèo của bạn nhưng cũng đừng quá hà khắc với chúng, đặc biệt là những giai đoạn chúng nhạy cảm hơn mức bình thường.


Petmall cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết, hy vọng bạn và chú mèo nhỏ của mình có thể sống hòa hợp với nhau!


866 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page