top of page
Ảnh của tác giảannie_

Tầm Nhìn Của Mèo: Cách Mèo Cưng Ngắm Nhìn Thế Giới | Petmall

Những người nuôi thú cưng thường bị mê hoặc bởi vẻ đẹp và sự huyền bí của đôi mắt mèo, nhưng đã bao giờ bạn tưởng tượng trải nghiệm cuộc sống với đôi mắt của mèo sẽ như thế nào chưa? Liệu mèo nhìn thế giới như thế nào nhỉ?

Chú mèo nhìn qua cánh cửa

Từ việc mèo có thể phân biệt được các màu sắc hay có khả năng nhìn vào ban đêm hay không, hãy cùng Petmall làm sáng tỏ thị lực thực sự của mèo nhé!


Chú mèo của bạn có thể nhìn rõ hơn bạn không?

Cha mẹ mèo đôi khi có cảm giác rằng mèo con của họ có thể nhìn thấy thứ gì đó mà họ không thể. Thông thường, điều này là đúng, nhưng không phải vì những lý do mà bạn nghĩ. Mèo có thể không có giác quan thứ sáu, nhưng chúng có mí mắt thứ ba - một lớp màng mỏng giúp tăng cường bảo vệ cho mắt. Và vì thể, mèo có tầm nhìn phát triển cao.


Petmall giải đáp: Mèo có nhìn được vào ban đêm không?

Bất chấp những gì bạn có thể đã nghe, mèo không có khả năng nhìn ban đêm. Tuy nhiên, theo Cẩm nang Thú y Merck, mèo có thể "nhìn rõ hơn trong ánh sáng mờ gấp sáu lần so với con người". Điều này là do số lượng lớn tế bào hình que, một trong hai loại tế bào cảm quang (loại còn lại là tế bào hình nón) mà mèo có. Tế bào hình que nhạy cảm với ánh sáng hơn tế bào hình nón; vì mèo có rất nhiều tế bào hình que nên chúng có thể nhận biết được nhiều hình dạng và chuyển động hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.


Một lý do khác khiến tầm nhìn của mèo rất tốt trong bóng tối là do cái gọi là "lớp gương" phía sau võng mạc của chúng, phản chiếu ánh sáng mà mắt hấp thụ. ABC Science Australia mô tả, nếu một que trong võng mạc của con người không "nhìn thấy" ánh sáng, nó sẽ bị hấp thụ vào lớp đen phía sau võng mạc. Tuy nhiên, ở mèo, "nếu ánh sáng không chạm vào que, nó sẽ phản chiếu khỏi lớp gương và bị bật ra. Ánh sáng giờ đây có cơ hội thứ hai để chạm vào que và bắt đầu hoạt động", ABC giải thích.


Đôi mắt phản chiếu kỳ diệu này là lý do tại sao mèo có thể nhìn thấy những thứ di chuyển quanh phòng mà bạn không thể nhìn thấy, thường chỉ là những côn trùng nhỏ chứ không phải thứ gì đó ma quái.


petmall.vn

Mèo có tầm nhìn phổ màu?

Việc AdelaideVet khẳng định rằng mèo chỉ nhìn thế giới bằng màu đen và trắng vẫn còn là một bí ẩn, nhưng người bạn mèo của bạn chắc chắn không trải nghiệm quang phổ màu giống như bạn. Một mặt, về mặt kỹ thuật, mèo bị mù màu vì chúng không thể nhìn thấy tất cả các màu; mặt khác, mèo có thể nhìn thấy một số màu bị tắt.


Cấu trúc vật lý của mắt mèo là thứ ngăn cản chúng nhìn thấy cầu vồng. Các chuyên gia về mèo ở Manhattan mô tả: Con người có ba cơ quan tiếp nhận sắc tố quang và mèo chỉ có hai cơ quan, do đó hạn chế sự nhạy bén về màu sắc của chúng. "Những màu sắc có vẻ rất phong phú đối với chúng ta lại giống màu phấn hơn đối với mèo." Đây chính là tế bào hình nón đang hoạt động trở lại. Mèo rất giỏi trong việc nhìn thế giới bằng các gam màu xám, màu xanh lam và vàng. Nhưng cũng giống như con người bị coi là mù màu, mèo gặp khó khăn trong việc phân biệt màu xanh lá cây và màu đỏ. Đặc biệt, màu đỏ đơn thuần chỉ là bóng tối đối với mèo con của bạn.


Đôi mắt hổ phách của mèo

Có sự thật nào về tầm nhìn của động vật ăn thịt không?

Những người bạn mèo của chúng ta là những thợ săn ranh mãnh và đạt đến độ chính xác cao, một kỹ năng mà nhờ phần lớn vào thị lực của mèo. Thị lực của chúng cho phép chúng nhìn thấy ngay cả những chuyển động nhỏ nhất hoặc nhứng hình dạng đang ẩn nấp. Mèo (giống như con người) có tầm nhìn ngoại vi hạn chế, nhưng bù lại nó có tầm nhìn tốt cũng như vị trí của mắt phù hợp. Vì mắt hướng về phía trước (giống như con người) nên mèo có thể xác định chính xác khoảng cách giữa mình và con mồi, đảm bảo độ chính xác và thành công trong việc hạ gục đối thủ.


Tầm nhìn của mèo so với thính giác: Cái nào mạnh hơn?

Với tất cả những đặc tính tuyệt vời của tầm nhìn của mèo, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng thị giác của mèo không phải là giác quan nhạy bén nhất của chúng: Mà đó là thính giác.


Thính giác của mèo tinh vi đến mức, như Animal Planet mô tả, "một con mèo cách xa nguồn phát ra âm thanh tới gần 1m có thể xác định vị trí của âm thanh chỉ trong sáu phần trăm giây. Mèo cũng có thể nghe thấy âm thanh ở khoảng cách rất xa... và cũng có thể phát hiện những khác biệt nhỏ nhất trong âm thanh, phân biệt sự khác biệt chỉ bằng 1/10 âm sắc, giúp chúng xác định loại và kích thước của con mồi phát ra tiếng động."


Có rất nhiều huyền thoại và quan niệm sai lầm về loài mèo, và trong khi sinh học giải thích phần lớn những điều bí ẩn về cách chúng nhìn thế giới, vẫn có rất nhiều hành vi kỳ dị của loài mèo khiến chúng trở thành sinh vật bí ẩn mà tất cả chúng ta đều yêu thích. Nhưng sở hữu thính giác và thị lực như thế, không có gì lạ tại sao mèo lại thống trị thế giới.


Petmall cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại ở bài viết kế tiếp!


banner

Chu đáo, nhanh chóng trong từng đơn hàng!

10 Trần Não, P.An Khánh, Tp.Thủ Đức, HCM.

103 Thảo Điền, P.Thảo Điền, Tp.Thủ Đức, HCM.

Hotline: 0902848949



739 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

コメント

5つ星のうち0と評価されています。
まだ評価がありません

評価を追加
bottom of page