top of page
Ms.Petmall

Tầm Quan Trọng Của Dầu Cá Đối Với Sức Khỏe Của Thú Cưng | PETMALL



Dầu cá là một trong những chất dinh dưỡng bổ sung phổ biến nhất được nhiều người dùng cho thú cưng của họ. Dầu cá hay còn gọi là Omega- 3 có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chúng thật sự có tác dụng khi công thức phù hợp, đúng liều lượng và thành phần phù hợp với thú cưng của bạn. Vậy dầu cá là gì?


Hai thành phần chính có trong dầu cá đó chính là axit béo Eicosapentoaenoic (EPA) và Docosahexaenoic (DHA). Cả EPA và DHA đều là những chuỗi dài gồm các nguyên tử cacbon và hydro liên kết với một nhóm cacboxyl ở phần đầu của nó. Các axit này còn được gọi là axit béo Omega- 3 vì liên kết đôi đầu tiên diễn ra sau nguyên tử cacbon thứ ba. Dầu cá có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe thú cưng. 


Bảo Vệ Sức Khỏe Tim Mạch

Các axit béo Omega- 3 có trong dầu cá giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, nhờ đặc tính chống viêm của chúng. Viêm nhiễm là nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh tim, đột quỵ và suy tim ở chó mèo. Điều này xảy ra là do tình trạng viêm làm tổn thương các mạch máu và làm hạn chế sự lưu thông máu trong động mạch. Giảm viêm xung quanh tim có thể bảo vệ thú cưng của bạn khỏi bệnh tim và cho phép chúng tận hưởng cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.



Dầu cá cũng có khả năng làm giảm mức chất béo trung tính trong máu. Triglyceride là một loại chất béo tích tụ dọc theo thành động mạch. Mức chất béo trung tính cao có thể cứng lại thành mảng bám, dẫn đến huyết áp cao và có thể ức chế các tế bào máu cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng. Những chú chó bổ sung dầu cá thường xuyên có mức chất béo trung tính lành mạnh giúp thúc đẩy lưu lượng máu thích hợp qua các động mạch.

Ngoài ra, bổ sung dầu cá cũng có hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám. Có thể giúp giảm huyết áp cho thú cưng. Huyết áp cao là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tim, nó đồng nghĩa với tình trạng viêm và mảng bám làm hẹp động mạch, hạn chế lưu lượng máu đến và đi từ tim. Các axit béo omega-3 trong dầu cá làm giảm huyết áp bằng cách mở rộng các động mạch.




Axit béo Omega-3 còn làm giảm tình trạng nhịp tim không đều. Chúng cũng có thể ngăn ngừa đông máu trong động mạch, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi. Nhìn chung, axit béo Omega-3 trong dầu cá cải thiện hệ thống tim mạch theo nhiều cách để giữ cho trái tim thú cưng luôn khỏe mạnh.


Hỗ Trợ Da Lông Phát Triển Bóng Mượt

Dầu cá có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về da như da bị khô, bong tróc, da xỉn màu, viêm da, rụng lông. Trong đó, viêm da dị ứng và rụng lông là tình trạng bệnh phổ biến của thú cưng. Khi thú cưng bị dị ứng, dầu cá có thể giúp giảm ngứa bằng cách tạo ra các chất chống viêm trong cơ thể của chúng. Axit béo Omega- 3 giúp duy trì hàng rào bảo vệ da giúp nuôi dưỡng da và lông, phục hồi độ ẩm và giảm ngứa, trầy xước do khô da. Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị, dầu cá Omega 3 còn được dùng như một loại thực phẩm bổ sung giúp chó mèo có bộ lông bóng mượt và khỏe mạnh.


Làm Chậm Quá Trình Tiến Triển Của Bệnh Thận

Dầu cá có thể làm giảm huyết áp cao, giảm lượng protein không mong muốn trong nước tiểu và hạn chế sản xuất các chất gây viêm có ảnh hưởng xấu. Trong một nghiên cứu, trên 146 con mèo bị bệnh thận, những con mèo được cho ăn chế độ ăn bổ sung axit béo Omega- 3 sống trung bình được 17 tháng so với 7 tháng đối với những con không được bổ sung.


Cải Thiện Sự Phát Triển Thần Kinh Và Nhận Thức

Một nghiên cứu của Hill’s Pet Nutrition năm 2012 cho thấy việc bổ sung DHA cho chó và mèo con, giúp tăng khả năng học hỏi và duy trì một số kỹ năng nhất định khi so sánh với những bé không được bổ sung DHA. Những vật nuôi lớn tuổi bị rối loạn chức năng nhận thức đã cải thiện khả năng nhận biết các thành viên trong gia đình khi được bổ sung dầu cá. 


Dầu cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và an toàn cho hầu hết mọi giống chó và mèo. Bạn có thể cho thú cưng uống dầu cá hàng ngày mà không gặp biến chứng gì. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là một vài tác dụng phụ có thể xảy ra như đau bụng, da nhờn, da bong tróc và hơi thở có mùi tanh, đây là những tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến dầu cá. Tác dụng phụ có nhiều khả năng xuất hiện ở những vật nuôi tiêu thụ quá nhiều dầu cá trong một ngày.

Để tránh những tác dụng phụ này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thú y về liều lượng thích hợp. Tất cả không giống nhau, vì vậy chúng cần một liều lượng phù hợp với cơ thể của chúng. Hãy giúp thú cưng của bạn tận dụng tối đa công dụng của dầu cá bằng cách hỏi bác sĩ thú y về liều lượng phù hợp trước khi cho các bé sử dụng bạn nhé!


Và có một lưu ý nhỏ cho bài viết hôm nay, không phải tất cả chó mèo đều nên tiêu thụ dầu cá. Vì đây là chất bổ sung có tác dụng chống đông máu, nên tránh dùng dầu cá cho những vật nuôi đang dùng thuốc chống đông máu. Khi kết hợp, các đặc tính chống đông máu của cả hai loại có thể dẫn đến bầm tím và chảy máu quá nhiều từ vết thương hở. Thận trọng khi sử dụng dầu cá nếu thú cưng của bạn đang dùng thuốc chống viêm vì chất bổ sung có thể làm giảm phản ứng miễn dịch.


Đối với bất kỳ thực phẩm bổ sung nào cũng cần được sử dụng với liều lượng hợp lý để phát huy đối tác dụng và đạt được hiệu quả tốt nhất. Không nên lạm dụng để tránh xảy ra những trường hợp xấu đối với sức khỏe của thú cưng.


Qua bài viết hôm nay, Petmall hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin cần thiết về việc bổ sung cũng như cách sử dụng dầu cá cho thú cưng của mình. Hẹn cả nhà yêu của chúng mình trong bài viết tiếp theo nhé!



33 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Komentáre

Hodnotenie 0 z 5 hviezdičiek.
Zatiaľ žiadne hodnotenia

Pridajte hodnotenie
bottom of page