top of page
Ảnh của tác giảannie_

Viêm Da Mủ Ở Chó

Viêm da mủ là tình trạng da ngứa và khó chịu, nhưng nhìn chung nó có vẻ nghiêm trọng hơn chúng ta vẫn nghĩ. Những chú chó mắc phải các bệnh tiềm ẩn ảnh hưởng đến da, hệ nội tiết hoặc hệ miễn dịch là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước loại nhiễm trùng này. Viêm da mủ phát sinh từ vi khuẩn xuất hiện tự nhiên, gây ra mụn mủ đỏ trên da và đóng vảy. Một số trường hợp nhẹ sẽ tự khỏi trong vòng vài tuần; những trường hợp khác có thể cần điều trị bằng kháng sinh tại chỗ hoặc uống thuốc kê đơn để chữa trị.


Chú chó ngồi mệt mỏi dựa vào tường

Viêm da mủ tương tự như bệnh chốc lở, một bệnh nhiễm trùng da ở người và có thể do vi khuẩn tương tự gây ra.


Viêm da mủ là gì?


Viêm da mủ là một bệnh nhiễm trùng da tổng quát do vi khuẩn tạo ra các vết sưng tấy có mủ vỡ thành các tổn thương đóng vảy trên những vùng lông thưa hoặc nếp gấp da. Nó thường chỉ ra một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.


Triệu chứng của bệnh viêm da mủ ở chó


Các dấu hiệu của bệnh viêm da mủ rõ ràng nhất ở cằm và bụng, nơi lông chó thưa thớt.

  • Mụn mủ (vết sưng nhỏ, đầy mủ)

  • Sẩn (vết sưng nhỏ, nổi lên)

  • Vòng cổ biểu bì (tổn thương hình tròn có lớp vỏ xung quanh các cạnh)

  • Da bong tróc

Các mụn mủ và mụn sẩn đặc trưng sẽ vỡ ra do gãi hoặc do quá trình nhiễm trùng tự nhiên, gây ra các vết thương hình tròn trở nên đóng vảy. Vì các tổn thương viêm da mủ có thể gây ngứa nên chó có thể gãi vào những vùng da bị ảnh hưởng, có khả năng gây mẩn đỏ, chảy máu và tổn thương da. Nếu bệnh viêm da mủ ở chó trở nên nghiêm trọng, sự khó chịu có thể khiến chú chó của bạn bắt đầu chán nản, thờ ơ và chán ăn.


Nguyên nhân gây viêm da mủ ở chó?


Nguyên nhân cụ thể của bệnh viêm da mủ không hoàn toàn được hiểu rõ vì chỉ một số cá nhân phát triển vấn đề này do vi khuẩn hiện diện tự nhiên trên da của tất cả các con chó. Nếu một chú chó có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, rối loạn nội tiết hoặc tổn thương da tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập thì nó sẽ dễ bị viêm da mủ hơn. Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở chó bao gồm:

Điều kiện sống không hợp vệ sinh (quá đông đúc, thiếu vệ sinh)

  • Nhiễm bọ chét nặng hoặc mange

  • Dị ứng thực phẩm

  • Bệnh tuyến giáp hoặc mất cân bằng nội tiết tố khác

Một số giống chó dường như dễ mắc một số loại bệnh viêm da mủ nhất định, bao gồm chó sục Staffordshire bull terrier, bulldogs, boxers, Pekingese, pugs, và shar-peis.


Cách điều trị viêm da mủ


Viêm da mủ nhìn chung là căn bệnh dễ điều trị. Một số trường hợp thậm chí có thể tự khỏi mà không cần điều trị hoặc chỉ dùng dầu gội chứa thuốc. Nếu bệnh viêm da mủ ở chó có vẻ khó lành thì một đợt kháng sinh bôi hoặc uống có thể hữu ích. Giữ cho da sạch và khô cũng sẽ tăng tốc độ lành.


Vì nguyên nhân cụ thể của bệnh viêm da mủ vẫn chưa được tìm hiểu đầy đủ nên việc phòng ngừa không thể đạt hiệu quả 100%. Petmall khuyên bạn nên giữ cho bộ lông của chó sạch sẽ, khỏe mạnh và cho chó được chăm sóc thú y thường xuyên để kiểm soát mọi tình trạng tiềm ẩn.

90 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page